Paris bàn giao 6 chiến cơ "phượng hoàng" Rafale đầu tiên theo đơn đặt hàng cho Athens

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 21/01/2022

Theo THX, lô đầu tiên gồm 6 chiến đấu cơ Rafale của Pháp chế tạo theo đơn đặt hàng của Hy Lạp đã được Paris bàn giao cho Athens hôm 19/1.
Paris bàn giao 6 chiến cơ
Máy bay chiến đấu Rafale. Nguồn: Dassault Aviation

Thông tin được công bố thể hiện, lô đầu tiên gồm 6 chiến đấu cơ Rafale do tập đoàn sản xuất máy bay Dassault Aviation của Pháp chế tạo theo đơn đặt hàng của Hy Lạp đã được Paris bàn giao cho Athens.

Theo hợp đồng, những chiếc chiến đấu cơ Rafale còn lại sẽ được Pháp lần lượt bàn giao cho Hy Lạp vào cuối năm nay và năm 2023.

Được biết, cách đây 16 tháng, Athens đã quyết định mua chiến đấu cơ Rafale trong một phần của kế hoạch 5 năm nhằm tăng cường năng lực răn đe của Các lực lượng vũ trang Hy Lạp.

Hợp đồng với Dassault Aviation đã được cả Athens và Paris ca ngợi là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác Hy Lạp-Pháp, vốn được kỳ vọng sẽ góp phần vào tiến trình xây dựng khả năng tự chủ chiến lược của riêng châu Âu.

Được biết, năm 2020, Pháp đã đàm phán với Hy Lạp về việc bán 18 máy bay Rafale cải tiến. Đầu năm 2021, phía Hy Lạp đã thông qua kế hoạch mua sắm, và hợp đồng đã được thực hiện.

Theo các điều khoản chung, phía Pháp sẽ chuyển giao 12 chiếc Rafale cải tiến và đóng mới 6 chiếc. Chiếc đầu tiên trong số đó đã được bàn giao vào tháng 6 vừa qua. Ngay sau đó đã xuất hiện thêm một thỏa thuận mua bổ sung 6 chiếc Rafale khác.

Việc ký kết hợp đồng đã được hoàn thành vào tháng 9/2021.

Hà Linh (TH)