Một boygroup có cách bán album mới đang được khen ngợi rất nhiều: Knet hy vọng các nhóm khác sẽ học theo để góp phần bảo vệ môi trường

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:54, 20/01/2022

Một số người dù không phải fan cũng tuyên bố họ sẽ mua album để ủng hộ cách làm này.

Theo thời gian, cùng với sự tiến bộ vượt bậc của văn minh nhân loại, sự ra đời của nhiều sản phẩm, nhiều phát minh trong cuộc sống hiện đại được chứng minh đã và đang gây ra những tác hại nghiêm trọng cho môi trường sống của con người. Các nhà khoa học đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo về các sản phẩm chứa một hàm lượng lớn chất dẻo không phân huỷ sinh học và tạo nên một lượng rác thải khổng lồ, một trong số này chính là album đĩa cứng (physical album).

VICTON-Chronograph

Hầu hết (nếu không phải là tất cả) các nghệ sĩ âm nhạc đều phát hành album đĩa cứng song song với phiên bản nhạc số mỗi khi trở lại với một sản phẩm âm nhạc mới, và người hâm mộ thường tìm mua những album đĩa cứng này như một cách sưu tập và giữ gìn những thứ có liên quan đến thần tượng của mình. Văn hóa sưu tập album dường như lại càng phổ biến hơn trong ngành công nghiệp Kpop khi các công ty quản lý, các nhóm nhạc thần tượng luôn cố gắng đầu tư nhiều thời gian và nỗ lực nhất có thể để thiết kế album mỗi lần trở lại. Một trong những điểm đặc biệt làm nên "thương hiệu" cho album đĩa cứng tại Kpop chính là mỗi sản phẩm khi đến tay người hâm mộ đều có chứa photocard random của một thành viên nào đó. Vì tất cả các photocard này đều được phát ngẫu nhiên, người hâm mộ buộc phải mua nhiều hơn 1 bản album để thu thập đủ photocard của tất cả các thành viên trong nhóm hoặc để có được photocard của thành viên mà họ yêu thích.

VICTON-Chronograph

Chưa dừng lại ở đó, các thần tượng Kpop thường xuyên tổ chức fansign vào mỗi lần trở lại, trong đó chỉ có một số lượng giới hạn người hâm mộ được lựa chọn tham gia thông qua bốc thăm ngẫu nhiên. Càng mua nhiều album, cơ hội được chọn tham gia fansign càng cao. Điều này dẫn đến việc nhiều người hâm mộ cố gắng mua hàng trăm, thậm chí hàng ngàn album, chỉ để có cơ hội gặp trực tiếp những idol yêu thích của họ.

Dù vậy kể cả sau khi đã mua một số lượng lớn album như vậy, người hâm mộ cũng chỉ giữ lại cho riêng mình một vài bản làm kỷ niệm bởi ngoài photocard, tất cả các phần còn lại trong album đĩa cứng đều giống hệt nhau. Vậy thì những album còn dư sẽ được giải quyết thế nào? Rất nhiều trường hợp một lượng lớn album đã bị vứt đi không thương tiếc vì người hâm mộ không còn cần chúng nữa. Vì lý do này, đã có những mối lo ngại liên tục được dấy lên trong thời gian qua khi cộng đồng mạng cho rằng những album nhựa này đã, đang và sẽ gây ô nhiễm môi trường.

VICTON-Chronograph

Trong bối cảnh việc bảo vệ môi trường đang trở thành một vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết, boygroup VICTONgần đây đã trở thành tâm điểm chú ý khi nghĩ ra cách bán album mới thân thiện với môi trường hơn. Người hâm mộ có thể lựa chọn 1 trong 2 cách: mua full bản đĩa cứng như thường lệ hoặc mua phiên bản digital. Nếu fan chọn mua bản digital, chỉ có photocard được ship đến tận tay họ, cùng với đó là một đường link để tải toàn bộ album. Theo thông báo từ Hanteo, những album digital này cũng sẽ được tính vào số liệu album của VICTON, nhưng phương pháp mới này sẽ giúp giảm bớt lượng rác thải do các album đĩa cứng tạo ra. Ngoài ra, phiên bản digital cũng có giá thành rẻ hơn nhiều so với bản physical, và đây chắc chắn sẽ là một điểm cộng khác đối với người hâm mộ đặc biệt là với các fan ở độ tuổi học sinh - sinh viên.

VICTON-Chronograph

Sau khi cách bán album mới của VICTONđược chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn trực tuyến, cộng đồng mạng Hàn Quốc đã dành rất nhiều lời khen cho boygroup này cũng như công ty quản lý của họ. Nhiều người hy vọng các nhóm khác sẽ học theo VICTON để góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên bố sẽ mua bản digital dù không phải fan để ủng hộ cách làm này của VICTON.

- "Wow hay thật. Môi trường nên là ưu tiên hàng đầu của chúng ta chứ không phải là doanh số tuần đầu"

- "Daebak. Tôi sẽ mua một album để ủng hộ nhóm. VICTON jjang"

- "Tôi từng nghĩ album USB của G-Dragon cũng là một ý tưởng hay. Nhưng tôi vẫn nhớ lúc đó mọi người đã tranh cãi ầm ĩ đến mức nào về việc liệu nó có thể được xem là "album đĩa cứng" hay không vì trong đó không có chứa đĩa CD. G-Dragon lúc đó cũng bị chỉ trích nhiều lắm... Giờ đây thời thế đã thay đổi và đã đến lúc chúng ta cần phải thừa nhận sự tiến bộ của công nghệ. Ngày nay hầu như chẳng còn ai nghe nhạc bằng máy CD nữa"

- "Ngành công nghiệp idol luôn bị chỉ trích vì cái cách họ phá hoại môi trường. Nhưng kể cả khi họ chuyển sang phiên bản digital mà vẫn có nhiều người chỉ trích họ là thế nào??? Mọi người nên hiểu rằng công ty quản lý cuối cùng cũng chỉ là dân kinh doanh, không phải người làm từ thiện. Fan cần photocard thì tất nhiên họ vẫn phải bán photocard rồi"

- "Tôi nghĩ đây là một ý hay. Hiện tại nhiều công ty đang bất chấp tất cả để gian lận thành tích bất kể số lượng fan thực sự trong fandom là bao nhiêu, và điều đó thật lãng phí và gây hại đến môi trường sống của chúng ta. Theo ý kiến của tôi, đây là một phương pháp hay đấy chứ. Và thật ra thì có rất nhiều fan không nghe album từ CD như những gì chúng ta vẫn nghĩ đâu. Tôi sẽ rất tự hào nếu bias của tôi cũng đề xuất cách bán album hay thế này. Album Kino vẫn tốt hơn nhiều"

- "Tôi thực sự tò mò về giá cả của nó"

- "Một thành viên của nhóm này đã cho ra album solo vào năm ngoái và họ cũng đã dùng phương pháp tương tự để bán album digital trên nền tảng 1Takes. Tuy nhiên Gaon lại không thừa nhận doanh số của họ. Bây giờ mới đổi ý à?"

- "Thật tuyệt vời. Hãy cứu lấy hành tinh này... Tôi cũng sẽ mua một bản album"

- "Làm ơn, tôi thực sự hy vọng các nhóm khác cũng sẽ làm theo cách này ㅠㅠㅠㅠ  Thành thật mà nói, có rất nhiều fan không thực sự nghe album bằng CD mà ㅠㅠㅠㅠㅠ"

- "Làm ơn, tôi hy vọng cách làm này sẽ thành công"

Bạn nghĩ gì về cách bán album mới của VICTON?

YJB (lược dịch),