Xét nghiệm máu dự đoán khả năng sống của bệnh nhân Covid-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:34, 20/01/2022

Phương pháp này dự đoán chính xác diễn biến của 96% số bệnh nhân nguy kịch được khảo sát.

Các nhà nghiên cứu của Đức đã phát triển phương pháp phân tích liệu một người có khả năng sống sau khi nhiễm Covid-19 hay không. Kỹ thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá chính xác đến 96%.

xet-nghiem-mau-du-doan-kha-nang-song-cua-benh-nhan-covid-19.jpg

Ảnh minh họa: Deakin

Một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Florian Kurth (Đức) cho biết hiện tại rất khó cho các bác sĩ để đánh giá tiên lượng của một bệnh nhân, đặc biệt ở những ca có mức độ bệnh nặng tương tự nhau.

Nghiên cứu xem xét mức độ của 14 protein trong một giọt máu của bệnh nhân.

Tiến sĩ Kurth cho biết: “Dự đoán rủi ro theo cách này tốt hơn nhiều so với tiên lượng đang được sử dụng thường xuyên trong chăm sóc lâm sàng”.

Thiết bị dạng AI tìm ra protein trong số hơn 300 loại protein trong máu có thể dự đoán xu hướng tình hình của bệnh nhân. Nhóm tác giả xác định được 14 protein cho thấy quỹ đạo khác nhau giữa những người có và không có khả năng sống sót.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết hầu hết các protein có thể tiên lượng bệnh nhân đều liên quan đến quá trình đông máu hoặc là một phần của hệ miễn dịch.

Tỷ lệ đáng kể bệnh nhân Covid-19 trở nặng bị huyết khối tắc mạch, liên quan đến cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.

Phương pháp này dự đoán chính xác diễn biến của 23/24 bệnh nhân nguy kịch được khảo sát.

John Oxford, Giáo sư virus học tại Đại học Queen Mary London, việc biết một người đang nguy kịch hữu ích trong việc điều trị như có cần dùng thuốc kháng virus hay không.

“Sẽ thật tuyệt nếu có bất kỳ hệ thống kiểm tra nào cung cấp dữ liệu thực tế về mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân”, Giáo sư Oxford nhận định.

Kỹ thuật mới này chưa được sử dụng trong bệnh viện nhưng nhóm tác giả đang lên kế hoạch liệu có thể dùng trong các phòng thí nghiệm tiêu chuẩn hay không.

Tiến sĩ Kurth nói: “Chúng tôi cũng muốn đánh giá phương pháp này sâu hơn trong các nhóm bệnh nhân lớn hơn và có thể ở các bệnh khác”.

Đại học New York Abu Dhabi cũng sử dụng thông tin từ chụp X-quang ngực để dự báo diễn biến của bệnh nhân Covid-19 trong 96 giờ tiếp theo.