Tổng thống Mỹ Joe Biden: Sẽ là thảm họa với Nga nếu tấn công Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:06, 20/01/2022

Ngày 19/1, Tổng thống Joe Biden có cuộc họp báo đánh dấu một năm nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ, đề cập hàng loạt vấn đề nổi bật như tình hình Covid-19, căng thẳng Nga-Ukraine và thỏa thuận hạt nhân Iran, cũng như kế hoạch tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 trong năm 2024.
Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố Ukraine sẽ không bao giờ là một phần của NATO. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc họp báo đánh dấu một năm cầm quyền ngày 19/1 tại Nhà Trắng. (Nguồn: Getty Images)

Tổng thống Biden cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Mỹ đang diễn biến theo chiều hướng khả quan hơn so với một năm trước và nước này sẽ không quay trở lại tình trạng phong tỏa dù số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng.

Ông cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) hoạch định các chính sách hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua đại dịch.

Liên quan căng thẳng Nga-Ukraine, Tổng thống Mỹ nhận định, Moscow không muốn đối mặt với một cuộc chiến tranh toàn diện với Kiev. Ông nhấn mạnh, Washington và các đồng minh châu Âu sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn và đó đó sẽ là "thảm họa" đối với Nga nếu định "xâm lược Ukraine".

Nga đã gửi yêu cầu đề xuất Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không kết nạp Ukraine và không triển khai vũ khí chiến lược ở quốc gia Đông Âu này.

Liên quan đề xuất trên, ông Biden cho rằng, vẫn còn một khoảng cách khá xa để Kiev gia nhập NATO, song, Mỹ và các đối tác có thể phối hợp với đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc hạn chế triển khai vũ khí chiến lược.

Nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ thêm, có thể sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương với Nga nhằm giải quyết những quan ngại về an ninh ở Đông Âu.

Liên quan thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ cho rằng, bây giờ không phải là lúc từ bỏ những cuộc đàm phán, bởi vì các bên liên quan đã đạt được một số tiến bộ.

Ông Biden cũng khẳng định sẽ “ra khỏi” Nhà Trắng một cách thường xuyên hơn và công du tới toàn nước Mỹ nếu có thể có nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng xác nhận rằng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tiếp tục là đối tác liên danh của ông trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Bảo Hà