Sắm di động xài Tết sẽ tăng nhưng khó được như kỳ vọng

Cuộc sống số - Ngày đăng : 07:18, 20/01/2022

Nhu cầu sắm điện thoại, thiết bị công nghệ xài Tết dự báo tăng so với năm ngoái, song dịch bệnh có thể sẽ ảnh hưởng đến sức mua.

Các nhà bán lẻ dự báo Tết năm nay người dân sẽ mua sắm điện thoại và các thiết bị công nghệ nhiều hơn, song tình hình sẽ không quá lạc quan do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bước vào hai tuần cuối cùng trước Tết, một số nhà bán lẻ công nghệ đã bắt đầu ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhẹ so với năm ngoái.

Nói với ICTnews, ông Phùng Ngọc Tuyên - Giám đốc ngành hàng viễn thông di động Thế Giới Di Động - cho hay doanh thu những ngày gần đây tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

“Cùng kỳ năm ngoái chúng tôi bán khoảng 110 tỷ đồng/ngày, hiện nay con số đang khoảng 145 tỷ/ngày”, ông Tuyên cho hay. Năm nay, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu tháng Tết khoảng 6.500 tỷ đồng, tăng gần 60% so với mức 4.100 tỷ năm ngoái.

Tuy vậy, cho đến hiện tại, mức tăng vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Ông Tuyên cho hay sức mua sẽ tăng mạnh kể từ ngày 23 tháng Chạp đến 29 Tết.

Sắm di động xài Tết sẽ tăng nhưng khó được như kỳ vọng
Khách hàng đang tham khảo dòng iPhone 13 bên trong một cửa hàng di động. (Ảnh: Hải Đăng)

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại FPT Shop. Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động chuỗi này cho biết, doanh số hai tuần đầu của tháng Chạp sẽ không tăng mạnh, sức mua sẽ dồn vào khoảng thời gian từ lúc đưa ông Công ông Táo đến ngày cuối của năm âm lịch.

Dù vậy, tại thời điểm này doanh thu của FPT Shop cũng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho rằng năm nay nhu cầu mua Tết tăng chậm, doanh số có dấu hiệu giảm nhẹ so với tháng 10 - giai đoạn nhiều chuỗi bán lẻ đạt đỉnh điểm doanh thu kể từ đầu năm.

“Có lẽ sau thời gian tăng trưởng mạnh, thị trường đã trở lại về mức bình thường”, ông Huy nhận định.

Từ những khó khăn trước mắt, nhà bán lẻ dự báo doanh thu vẫn tăng nhưng không như kỳ vọng.

“Toàn thị trường dự báo sẽ có tăng trưởng, nhưng không lớn do ảnh hưởng không chỉ từ nguồn cung, vận chuyển hàng hoá mà nhu cầu có thể bị ảnh hưởng từ dịch bệnh”, ông Kha phân tích. Tuy vậy, ông vẫn kỳ vọng doanh thu mùa Tết tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Ông Tuyên thừa nhận người dân đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, song ông cho rằng người ta có thể tiết kiệm ở những khoản khác, riêng điện thoại di động có lẽ không bị ảnh hưởng.

Đại diện Thế Giới Di Động cho rằng, smartphone đang trở thành một thiết bị không thể thiếu của người dùng, do đó họ sẽ đầu tư để có thiết bị tốt nhất trong khả năng tài chính. Ngoài ra, khi dịch bệnh khiến việc về quê, đi lại, du lịch bị hạn chế, người dân sẽ đầu tư vào thiết bị di động để tăng cường khả năng giải trí.

Ngoài ra, có một nhóm khách hàng mới đang dần hình thành trong bối cảnh mới, đó là nhóm học sinh đang học trực tuyến.

“Cha mẹ hầu hết phải trang bị di động, laptop, tablet cho con cái để phục vụ học online. Do đó nhu cầu về thiết bị này sẽ tiếp tục tăng”, ông Tuyên dự báo. Đó là chưa kể, nhóm khách hàng nhỏ tuổi sử dụng thiết bị không kỹ càng, dễ hỏng hóc và thời gian sử dụng ngắn hơn người lớn, do đó doanh số thiết bị công nghệ sẽ khó giảm.

Để chuẩn bị hàng hoá cho dịp Tết, các bên đã lưu kho rất sớm. “Chúng tôi đã có lộ trình bố trí hàng hóa từ Q4/2021 do hiểu rõ nhu cầu sẽ tăng cao dịp cận Tết”, ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc trải nghiệm khách hàng và marketing FPT Retail cho hay.

Do ảnh hưởng dịch bệnh, một số sản phẩm sẽ xảy ra tình trạng khan hàng nhưng các nhà bán lẻ cho hay đã chuẩn bị khá kỹ, nguồn cung đủ cho Tết lẫn một tháng sau đó.

Hải Đăng