Loại rau củ "rẻ như cho" song cực tốt cho sức khỏe

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:22, 18/01/2022

Khoai lang là loại rau củ ngọt, giàu tinh bột. Chúng có nhiều kích cỡ và màu sắc - bao gồm vàng, trắng và tím - và rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Khoai lang là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Ngoài ra, khoai lang - đặc biệt là các loại vàng và tím - rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể làm hỏng DNA và gây viêm.

Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và lão hóa. Do đó, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Chất xơ và chất chống oxy hóa trong khoai lang có lợi cho sức khỏe đường ruột. Khoai lang chứa hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan. Một số loại chất xơ hòa tan hấp thụ nước và làm mềm phân của bạn.

Một số chất xơ hòa tan và không hòa tan cũng có thể được lên men bởi vi khuẩn trong ruột kết của bạn, tạo ra các hợp chất được gọi là axit béo chuỗi ngắn cung cấp năng lượng cho các tế bào niêm mạc ruột của bạn và giữ cho chúng khỏe mạnh.

Loại rau củ rẻ như cho song cực tốt cho sức khỏe - 1

Ảnh: C.H.

Theo Healthline, chế độ ăn giàu chất xơ chứa 20-33 gam mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết và đi tiêu đều đặn hơn.

Các chất chống oxy hóa trong khoai lang cũng có thể mang lại lợi ích cho đường ruột. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong khoai lang tím thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, bao gồm một số loài Bifidobacterium và Lactobacillus.

Số lượng lớn hơn các loại vi khuẩn này trong ruột có liên quan đến sức khỏe đường ruột tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS) và tiêu chảy nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, khoai lang có thể có đặc tính chống ung thư. Khoai lang cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Anthocyanins - một nhóm chất chống oxy hóa có trong khoai lang tím - đã được phát hiện có tác dụng làm chậm sự phát triển của một số loại tế bào ung thư trong các nghiên cứu về ống nghiệm, bao gồm cả những tế bào ở bàng quang, ruột kết, dạ dày và vú .

Chiết xuất từ khoai lang cam và vỏ khoai lang cũng được phát hiện có đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu trong ống nghiệm. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chưa kiểm tra những tác dụng này ở người.

Khoai lang cũng cực kỳ giàu beta-carotene, chất chống oxy hóa chịu trách nhiệm cho màu cam tươi của rau. Beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn và được sử dụng để hình thành các thụ thể phát hiện ánh sáng bên trong mắt của bạn.

Loại rau củ rẻ như cho song cực tốt cho sức khỏe - 2

Ảnh: C.H.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng anthocyanins mà chúng cung cấp có thể bảo vệ các tế bào mắt khỏi bị hư hại, điều này có thể quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mắt.

Bên cạnh đó, tiêu thụ khoai lang tím có thể cải thiện chức năng não. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chất anthocyanins trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do.

Việc bổ sung chiết xuất khoai lang giàu anthocyanin đã được chứng minh là giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ ở chuột, có thể là do đặc tính chống oxy hóa của nó.

Không có nghiên cứu nào được thực hiện để kiểm tra những tác dụng này ở người. Tuy nhiên, nhìn chung, chế độ ăn giàu trái cây, rau quả và chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm 13% nguy cơ suy giảm tinh thần và chứng mất trí.

Hà An