Houthi bất ngờ tấn công UAE, liên quân Arab phản kích ngay trong đêm, Mỹ-EU cùng LHQ lập tức lên tiếng

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:07, 18/01/2022

Ngày 17/1, cảnh sát Abu Dhabi tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết, 3 xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ tại khu công nghiệp Musaffah gần các cơ sở dự trữ của công ty dầu mỏ ADNOC và một vụ cháy xảy ra tại khu công trường ở sân bay quốc tế Abu Dhabi.
Hàng loạt vụ tấn công bất ngờ, UAE cảnh cáo trả đũa, Mỹ-EU cùng LHQ lập tức lên tiếng. (Nguồn: Al Bawaba News)
Cột khói bốc cao từ phía sân bay quốc tế Abu Dhabi, nghi là do máy bay không người lái của UAE tấn công, ngày 17/1. (Nguồn: Al Bawaba News)

Qua điều tra sơ bộ, cảnh sát cho biết đã tìm thấy các bộ phận của một máy bay nhỏ, nhiều khả năng là máy bay không người lái tại cả hai địa điểm và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới hai vụ việc trên.

Các vụ cháy nổ khiến 3 người thiệt mạng. Hiện giới chức trách đang mở cuộc điều tra toàn diện.

Sau thông báo trên, người phát ngôn quân sự của phong trào Houthi tại Yemen cho biết, phong trào này đã phát động một chiến dịch quân sự "sâu trong lãnh thổ UAE" và sẽ công bố chi tiết trong những giờ tới.

Hãng thông tấn chính thức WAM của UAE trích dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “UAE bảo lưu quyền đáp trả những cuộc tấn công khủng bố trên cùng sự leo thang tội ác tàn bạo này”.

Ngay sau vụ việc, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tham chiến tại Yemen cho biết đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thủ đô Sanaa hiện do lực lượng nổi dậy Houthi kiểm soát.

Kênh truyền hình Al-Arabiya TV của Saudi Arabia dẫn một tuyên bố của liên quân khẳng định, những vụ không kích đã nhằm vào một cuộc họp của các chỉ huy cấp cao của Houthi tại Sanaa, khiến ít nhất 6 người chết và 8 người khác bị thương.

Sau vụ việc, cùng ngày, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Tổng thư ký Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt bày tỏ lên án các vụ tấn công.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra thông báo cho hay: "Chúng tôi chia buồn với gia đình các nạn nhân, người dân cùng chính phủ UAE".

Người phát ngôn Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi “tất cả các bên kiềm chế tối đa và ngăn ngừa leo thang”.

Ông Dujarric nói thêm, luật pháp quốc tế ngăn cấm hành động tấn công nhằm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gọi vụ tấn công là “khủng bố” và cam kết nỗ lực buộc lực lượng Houthi tại Yemen do Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

EU kêu gọi các bên liên quan tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hiện nay tại Yemen.

Nội chiến tại Yemen kéo dài từ năm 2014 đến nay giữa lực lượng chính phủ của Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi và lực lượng nổi dậy Houthi, đẩy nước này vào một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

Năm 2015, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu có sự tham gia của UAE bắt đầu can thiệp để hậu thuẫn cho chính phủ của ông Hadi, đã vũ trang và huấn luyện cho các lực lượng địa phương tại Yemen tham gia chống lại Houthi tại những khu vực giàu năng lượng như Shabwa và Marib.

UAE đã giảm phần lớn sự hiện diện quân sự tại Yemen vào năm 2019, song vẫn tiếp tục duy trì tầm ảnh hưởng thông qua các lực lượng người Yemen do nước này huấn luyện.

Lực lượng Houthi thường xuyên thực hiện các vụ phóng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái sang lãnh thổ Saudi Arabia nhưng ít khi tuyên bố tiến hành tấn công tương tự nhằm vào UAE.

VIệt Hà