Test nhanh COVID: Khi làm cần đặc biệt lưu ý 3 điều sau để kết quả không sai lệch

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:50, 14/01/2022

Nếu bạn đang sử dụng test nhanh COVID, dưới đây là một số điều có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bạn.

Test nhanh COVID đã trở thành một công cụ phổ biến trong đại dịch, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi chúng ta chuyển sang trạng thái sống chung với COVID-19.

Ở những điểm nóng COVID-19 như Thành phố New York, Mỹ, nơi số ca COVID-19 đang gia tăng, nhiều hiệu thuốc cho biết đã bán hết các bộ kit test nhanh COVID tại nhà.

Nhưng kết quả của test nhanh COVID không phải lúc nào cũng chính xác. Test nhanh luôn đứng thứ hai sau test PCR (phản ứng chuỗi polymerase) về độ chính xác. Mặc dù các xét nghiệm kháng nguyên nhanh có kết quả trong khoảng 15 - 30 phút, chúng chỉ chính xác 58% đối với những người không có triệu chứng hoặc chính xác 72% đối với những người có triệu chứng, theo một nghiên cứu trên 24.000 mẫu xét nghiệm.

test-nhanh-covid-19-1.jpg

Test nhanh luôn đứng thứ hai sau test PCR (phản ứng chuỗi polymerase) về độ chính xác.

Trong khi đó, xét nghiệm PCR được thực hiện đúng cách có thể trả kết quả với độ chính xác 98%, theo nghiên cứu. Nhưng test PCR mất nhiều thời gian hơn để nhận kết quả - và bạn phải cách ly trong khi chờ đợi.

Nếu bạn đang sử dụng test nhanh COVID, dưới đây là một số điều có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bạn.

Hạn sử dụng của kit test nhanh COVID


Bộ kit test nhanh COVID tại nhà là một trong những phát minh tiện lợi hơn để đối phó với đại dịch.

Mặc dù nhiều người muốn tích trữ các bộ kit xét nghiệm COVID tại nhà, nhưng hãy nhớ rằng bộ kit sẽ hết hạn trong vòng vài tháng đến một năm.

Bộ kit xét nghiệm bán tại quầy thuốc thường có nhãn dán trên hộp ghi rõ ngày hết hạn và ngày sản xuất. Bạn chỉ nên sử dụng bộ kit vẫn còn hạn sử dụng.

Nhiệt độ nóng hoặc lạnh có thể ảnh hưởng đến các thành phần xét nghiệm


Nhiệt độ của nơi bạn cất giữ bộ kit xét nghiệm tại nhà rất quan trọng.

Những lọ chứa chất lỏng dùng để trộn với mẫu bệnh phẩm không được thiết kế để chịu được nhiệt độ hoặc độ ẩm khắc nghiệt.

Michael Mina, giám đốc khoa học của eMed, cho biết trong một cuộc gọi với các nhà báo: "Đừng sử dụng kit test nhanh khi trời thực sự lạnh. Điều đó có thể làm giảm hiệu quả của chúng. Bạn nên thực hiện test nhanh ở nhiệt độ phòng".

Nhiệt độ khuyến nghị để bảo quản và chuẩn bị làm xét nghiệm có thể khác nhau đối với mỗi loại kit test, vì vậy hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước.

test-nhanh-covid-19-2.jpg

Nhiệt độ của nơi bạn cất giữ bộ kit xét nghiệm tại nhà rất quan trọng.

Đồ ăn thức uống có thể ảnh hưởng đến mẫu bệnh phẩm

Nếu kit test nhanh COVID bạn dùng yêu cầu lấy mẫu ở họng thay vì ở mũi, thì những gì bạn ăn trước khi xét nghiệm có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Susan Butler-Wu, người đứng đầu bộ phận xét nghiệm lâm sàng các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Nam California, Mỹ, nói với Insider rằng cà phê và Coca-Cola có thể tạo ra kết quả dương tính giả nếu bạn sử dụng que tăm bông lấy mẫu ở họng.

"Bạn lấy mẫu sau khi vừa uống cà phê, bạn sẽ có khả năng nhận kết quả dương tính", cô nói.

Bất cứ thứ gì có tính axit - như cà phê, soda hoặc nước trái cây - đều có thể ảnh hưởng tới phản ứng hóa học của kit test nhanh COVID. Một nghiên cứu cho thấy kết quả dương tính giả đã xuất hiện khi các chất lạ được nhỏ trực tiếp vào bộ kit thử nghiệm.

Tuy nhiên, mọi người có thể được khuyến cáo tránh ăn uống và hút thuốc ít nhất 30 phút trước khi xét nghiệm. Lời khuyên này có thể quen thuộc với người dân Anh, nơi thực hiện cả các xét nghiệm nhanh ngoáy họng và ngoáy mũi.

Bạn cũng nên tránh đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng trước khi lấy mẫu ở họng, vì vệ sinh răng miệng kỹ càng có thể tạm thời quét sạch virus ra khỏi miệng và dẫn đến âm tính giả.

Không rõ test nhanh COVID hiệu quả thế nào với Omicron


Một số bộ kit test nhanh COVID có thể không có hiệu quả cao trong việc phát hiện Omicron, một biến thể của coronavirus vốn đã chứng minh khả năng né tránh một số biện pháp phòng thủ miễn dịch của chúng ta.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, cho biết trong một cuộc họp ngắn vào ngày 16 tháng 12 rằng các chuyên gia đang kiểm tra liệu các xét nghiệm kháng nguyên nhanh hiện ở Mỹ có duy trì độ chính xác trong chẩn đoán đối với Omicron hay không.

"Chúng tôi đang cố gắng tìm ra những xét nghiệm không phản ánh kết quả chính xác và nếu có, đảm bảo rằng những xét nghiệm đó không được sử dụng để chẩn đoán Omicron", Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết trong một cuộc họp online.