Các kệ hàng lại trống trơn tại nền kinh tế số 1 thế giới

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:41, 13/01/2022

Các kệ hàng ở nhiều cửa hàng tạp hóa và siêu thị tại Mỹ lại trống trơn trong khi các cửa hàng đang phải vật lộn để nhanh chóng bổ sung các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như sữa, bánh mì, thịt, thực phẩm đóng hộp, chất tẩy rửa...

Nhu cầu tăng cao trong khi chuỗi cung ứng tiếp tục gặp nhiều gián đoạn vì biến thể Omicron khiến nhiều quầy hàng tại Mỹ trống rỗng. Đi chợ ở nền kinh tế số 1 thế giới mà rau xanh, trứng, sữa, nước hoa quả cũng không có mà mua, giống như cảnh tượng đã từng xảy ra hồi đầu đại dịch Covid-19. Ước tính lượng hàng thiếu hụt của các nhà bán lẻ thực phẩm hiện đã vọt lên mức 15%, so với chỉ 5 - 10% ở thời điểm bình thường. Nhu cầu tăng cao trong khi chuỗi cung ứng tiếp tục gặp nhiều gián đoạn được xem là nguyên nhân chính.

Các kệ hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ đã được người dân mua hết nhẵn, và chúng vẫn trống trơn trong khi các cửa hàng phải vật lộn để nhanh chóng bổ sung các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như sữa, bánh mì, thịt, thực phẩm đóng hộp và các sản phẩm tẩy rửa.

Nhiều người dân mua sắm bất mãn đã thể hiện sự thất vọng của họ trên mạng xã hội trong vài ngày qua, đăng ảnh trên Twitter về những kệ hàng trơ ​​trọi tại các địa điểm của Trader Joe, cửa hàng Giant Foods và Publix, cùng nhiều cửa hàng khác. Sau 2 năm đối mặt với đại dịch và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, các cửa hàng tạp hóa vẫn chưa thể phục hồi như mong đợi. Thay vào đó, họ đang phải đối mặt với một loạt những trở ngại khác.

Một trong những nguyên nhân chính khiến các cửa hàng và siêu thị không đủ nguồn cung hàng thiết yếu là do ảnh hưởng nặng nề từ biến thể dễ lây lan Omicron, dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự vận chuyển và hậu cần. Điều này đã tác động tiêu cực đến việc phân phối sản phẩm và dự trữ các kệ hàng trên toàn nước Mỹ.

Giám đốc điều hành của các hãng cung ứng thực phẩm lớn như Albertsons, Vivek Sankaran, thừa nhận rằng các sản phẩm đang bị khan hiếm. Biến thể Omicron đã gây áp lực lên những nỗ lực lấp lỗ hổng trong chuỗi cung ứng. Dự kiến, ​​sẽ có nhiều thách thức về nguồn cung hơn trong vòng 4 đến 6 tuần tới. Các cửa hàng tạp hóa đang hoạt động với lực lượng lao động ít hơn bình thường khoảng 50%.

Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân viên vận tải tiếp tục làm chậm chuỗi cung ứng và khả năng bổ sung kệ hàng của các cửa hàng tạp hóa. Các vấn đề giao thông vận tải nội địa và tắc nghẽn tại các cảng của quốc gia cũng khiến việc cung ứng hàng hóa trở nên chậm trễ.

Cùng với đó, vấn đề thời tiết khắcnghiệt và điều kiện đi lại nguy hiểm ở vùng Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến việc lấp đầy các kệ hàng trở nên khó khăn hơn.

Không chỉ mọi người tích trữ nhiều hàng tạp hóa hơn, nhu cầu cao cùng với những thách thức trong giao thông vận tải đang khiến việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, do đó dẫn đến tình trạng thiếu hàng nhiều hơn. Chưa kể đến biến đổi khí hậu, một mối đe dọa đang diễn ra nghiêm trọng và lâu dài hơn đối với nguồn cung cấp lương thực./.