Lừa tiền nhà băng, cán bộ ngân hàng lĩnh 12 năm tù

Pháp luật - Ngày đăng : 16:20, 11/01/2022

Ngày 11/1, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Vũ (41 tuổi,  HKTT ở  phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Vũ nguyên là trưởng bộ phận khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (viết tắt là ngân hàng PVCombank Đồng Nai) ở phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Trong thời gian từ năm 2017 đến 2018, lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, không kiểm tra kỹ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến các hợp đồng tín dụng, giải thích qua loa với khách hàng về dịch vụ “thấu chi”, “thẻ tín dụng quốc tế” (đây là khoản dịch vụ kèm theo không bắt buộc với khoản vay chính của khách hàng đã được ngân hàng chấp thuận cho vay). Sau đó, Vũ đã điền thông tin mẫu hồ sơ này và để lẫn vào các giấy tờ liên quan đến khoản vay chính hoặc kẹp vào biên bản kiểm tra tình hình sử dụng vốn đối với khoản vay chính của khách hàng.

01.jpg -0
Nguyễn Duy Vũ (đứng) tại phiên tòa.

Đồng thời, với sự quản lý lỏng lẻo của các bộ phận nghiệp vụ Ngân hàng PVCombank Đồng Nai trong quá trình thẩm tra, phê duyệt, cấp phát thẻ, mã pin, kiểm soát sau khi cho vay, Vũ đã làm giả 1 hồ sơ đề nghị thấu chi và 11 hồ sơ đề nghị cấp thẻ quốc tế. Sau đó, Vũ hoàn tất hồ sơ vay giải ngân để rút gần 550 triệu đồng của ngân hàng chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Quá trình sử dụng tiền, nhằm tránh bị phát hiện, Vũ nhiều lần nộp vào các tài khoản đã làm giả trên và tất toán 1 hợp đồng thấu chi, 1 hợp đồng thẻ tín dụng với số tiền hơn 185 triệu đồng.

Yến là người giúp sức cho Vũ ký giả chữ kí của khách hàng trong hồ sơ vay để chiếm đoạt 30 triệu đồng của ngân hàng PVCombank.

Vũ đã giao nộp 250 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Mai Phương