Văn phòng Chính phủ không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng thể chế

Xã hội - Ngày đăng : 13:30, 11/01/2022

Văn phòng Chính phủ cần tiếp tục tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Văn phòng Chính phủ (VPCP), diễn ra sáng 11/1.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá: Trong những thành công của Chính phủ, có sự đóng góp “rất quan trọng” của VPCP với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ trong điều hành, điều phối giữa các bộ, ngành địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

VPCP thích ứng nhanh chóng với khối lượng công việc nhiều hơn

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, tại Hội nghị với các địa phương ngày 5/1 vừa qua, Chính phủ đã có báo cáo điểm lại công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2021, trong đó nêu bật những việc đã làm được cũng như những vấn đề còn tồn tại.

Trong những thành công của Chính phủ, có sự đóng góp “rất quan trọng” của VPCP với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ trong điều hành, điều phối giữa các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đất nước phải đối phó với những vấn đề chưa từng có trong lịch sử như chống dịch và chuyển trạng thái sang bình thường mới để phát triển kinh tế xã hội, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ VPCP trong việc nhanh chóng thích ứng, làm việc không quản ngày, đêm để đảm đương khối lượng công việc tăng hơn nhiều so với những năm trước, qua đó thực hiện đúng phương châm của Thủ tướng Chính phủ là “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”.

Trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện thể chế, VPCP đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả như phối hợp trình, sửa đổi 17 luật, đề xuất 19 đề nghị xây dựng luật, phối hợp với các bộ, nhất là Bộ Tư pháp sửa đổi bổ sung và trình Quốc hội 8 luật.

VPCP cũng đã làm tốt công tác phối hợp, rà soát lại các quy định theo phương hướng những vấn đề gì liên quan đến luật thì đề xuất để trình Quốc hội sửa đổi; đồng thời rà soát tất cả vấn đề còn chồng chéo, vướng mắc, nhất là các nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ ngành.

Chất lượng công tác tham mưu tổng hợp được nâng cao, và ngày càng chủ động dù khối lượng công việc rất lớn, trong đó, VPCP đã xử lý 130.000 tài liệu đầu vào, trình 12.000 phiếu trình, phát hành 26.000 văn bản liên quan.

VPCP tiếp tục đi tiên phong và tích cực trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; đã tham mưu ban hành nhiều chiến lược quan trọng mang tính nền tảng để cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và triển khai có hiệu quả.

Bên cạnh đó, VPCP có nhiều đóng góp nâng cao chất lượng hiệu quả, công tác phối hợp giữa Chính phủ với Quốc hội, cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá công tác thông tin truyền thông tiếp tục được đổi mới với chất lượng ngày càng tốt hơn và nhanh hơn. Công tác thông tin tham mưu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày càng có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần giúp lãnh đạo Chính phủ có cái nhìn toàn diện hơn trong chỉ đạo, điều hành. Công tác hậu cần kỹ thuật ngày càng chuyên nghiệp, chu đáo, đặc biệt thích ứng được với họp trực tuyến cũng như trên nền tảng kỹ thuật số.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao cống hiến, nỗ lực phấn đấu, thành tích của tập thể và từng cá nhân của VPCP trong năm 2021.

Trong năm 2022, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu trước hết, VPCP làm tốt nhiệm vụ xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bảo đảm xây dựng, triển khai hiệu quả chương trình công tác

Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ nhiệm vụ của Chính phủ trong năm 2022 hết sức nặng nề, trong đó có việc chuyển đổi sang trạng thái bình thường mới, thực hiện các chương trình hành động của Chính phủ trong giai đoạn 2021-2025, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, phòng chống COVID-19 và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Vì thế, nhiệm vụ của VPCP trong năm 2022 cũng hết sức nặng nề. Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu trước hết, VPCP làm tốt nhiệm vụ xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bám sát chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, UBTVQH, Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng để thường xuyên đôn đốc, bảo đảm tiến độ, chất lượng các đề án, đưa cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả; phối hợp với các bộ, ngành chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Hai là, không ngừng năng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, tổng hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và trong xử lý hồ sơ, tờ trình; bảo đảm phân cấp, phân quyền theo đúng luật và quy chế làm việc của Chính phủ.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, tăng cường chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, lan tỏa khát vọng vươn lên của dân tộc. Khẳng định vai trò truyền thông định hướng, dẫn dắt thông tin, phục vụ tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đưa chính sách vào cuộc sống; theo dõi sát thông tin dư luận, nhất là những bức xúc của người dân và doanh nghiệp để kịp thời xử lý hiệu quả.

Năm là, xây dựng Đảng bộ VPCP trong sạch, vững mạnh, thân ái, đoàn kết, nâng cao sức chiến đấu của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức VPCP thực sự bản lĩnh, vững vàng về chính trị, tinh thông về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, hiệu quả trong công tác; chăm lo hơn nữa đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng yêu cầu VPCP triển khai Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của VPCP ngay sau khi được ban hành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Làm tốt công tác xây dựng Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII và Quy định 08 về trách nhiệm nêu gương.

Triển khai Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của VPCP ngay sau khi được ban hành; cụ thể và đồng bộ hóa các quy trình, quy định tại VPCP, trước hết là chức năng, nhiệm vụ của các vụ, cục, đơn vị và Quy chế làm việc của VPCP.

Tiếp tục đổi mới và làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, nhất là trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ; khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung./.

Hải Minh