Lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO - Yếu tố giúp Kazakhstan ổn định tình hình?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:03, 10/01/2022

Ngày 9/1, Cơ quan báo chí của Tổng thống Kazakhstan cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đã tiếp nhận và bảo vệ những công trình chiến lược quan trọng của nước này.
Lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO có khoảng 3.500 người. (Nguồn: Sputnik)
Lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO có khoảng 3.500 người. Tổ chức này hiện đang phát huy vai trò tích cực của mình trong việc ổn định tình hình Kazakhstan. (Nguồn: Sputnik)

Trong bối cảnh tình hình Kazakhstan có nhiều bất ổn do các cuộc biểu tình bùng phát xuất phát từ vấn đề giá cả khí đốt, Tổng thống Kassym-Zhomart Tokaev đã quyết định thành lập Ủy ban chính phủ để khắc phục hậu quả do những cuộc biểu tình gây ra.

Theo đó, quân đội và cảnh sát Kazakhstan thực thi các biện pháp nhằm khôi phục trật tự và luật pháp trên phạm vi toàn quốc, tình trạng khẩn cấp tiếp tục được duy trì. Lực lượng chức năng của Kazakhstan tiếp tục truy quét các phần tử khủng bố còn đang ẩn náu trong các khu dân cư.

Cùng với lực lượng chức năng của Kazakhstan, lực lượng gìn giữ hoà bình của CSTO đã được triển khai. Nhờ đó mà tình trạng bất ổn ở Kazakhstan dần được khống chế, tình hình đang dần được kiểm soát.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) được thành lập ngày 15/5/1992. Ban đầu có 6 nước thành viên, bao gồm Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan.

Năm 1993 có thêm 3 nước tham gia vào tổ chức này, đó là Azerbaijan, Gruzia và Belarus.

Năm 1999, 3 nước rời khỏi CSTO, bao gồm Uzbekistan, Gruzia và Azerbaijan. Tuy nhiên, năm 2006 Uzbekistan gia nhập lại và năm 2012 lại rời khỏi tổ chức này.

Tính đến nay CSTO chỉ có 6 nước thành viên, đó là Armenia, Kazakhstan, Belarus, Kyrgyzstan, Nga, và Tajikistan.

Các nước thành viên CSTO thống nhất trong việc hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống ngoại xâm. Nếu một nước bị tấn công, điều này được coi như cả tổ chức bị tấn công.

Ngoài ra, giữa các thành viên được thiết lập cơ chế tư vấn khi chủ quyền và an ninh của mỗi nước thành viên bị đe dọa. Giữa các nước thành viên của tổ chức có thể ký kết các thỏa thuận bổ sung.

Năm 2002, các thành viên của CSTO thống nhất mở rộng hoạt động của tổ chức, bao gồm đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, phần tử cực đoan, chống buôn bán ma túy, cùng nhau thống nhất phối hợp hành động ứng phó, khắc phục sự cố và tìm kiếm cứu nạn trong các tình huống khẩn cấp.

Năm 2009, lực lượng phản ứng nhanh của CSTO được thành lập, đây được coi là lực lượng nòng cốt của tổ chức này. Quân số của lực lượng phản ứng nhanh của CSTO lên tới 20.000 người. Lực lượng này được đào tạo tại các trung tâm huấn luyện danh tiếng nhất của các nước thành viên.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO có khoảng 3.500 người. Lực lượng này không chỉ phát huy vai trò tích cực của mình trong việc ổn định tình hình an ninh tại Kazakhstan hiện nay, mà từng có nhiều đóng góp vào việc bảo đảm an ninh của khu vực.

Năm 2009, lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO đã giải quyết thành công mâu thuẫn sắc tộc tại Kyrgyzstan, giữa một bên là người bản xứ và một bên là cộng đồng người Uzbekistan. Mâu thuẫn này nếu không được hóa giải thậm chí có khả năng dẫn đến cuộc nội chiến tại Kyrgyzstan.

Văn Đỉnh