Thêm một tay vợt bị Úc trục xuất dù có ‘miễn trừ y tế’

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 13:13, 08/01/2022

Tay vợt chuyên đánh đôi người CH Czech Renata Voracova bị Úc tạm giữ và ra lệnh trục xuất dù đã nhập cảnh từ tháng trước theo dạng 'miễn trừ y tế'.

Ngay sau trường hợp của Novak Djokovic, lực lượng biên phòng Úc đã quyết định trục xuất Renata Voracova. Tay vợt CH Czech đã nhập cảnh vào Úc hồi tháng 12 dưới dạng miễn trừ y tế để tham dự giải Melbourne Summer Set nhưng để thua ngay vòng đầu tiên cùng với người đứng chung là Kateryzna Piter.

3500.jpg
Tay vợt Renata Vocacova bị trục xuất dù đã nhập cảnh tháng trước.

Theo lịch, Rentara Voracova tiếp tục ở lại để tham dự Australian Open nội dung đánh đôi. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra hồ sơ y tế, cô đã bị các cơ quan chức năng của Úc ra lệnh đưa đến địa điểm cách ly tại Park Hotel ở Carlton, đây cũng là nơi tạm giữ Novak Djokovic. Lý do Renata Voracova bị giữ vì không được chấp nhận quyền “miễn trừ y tế” mà bang Victoria, nơi diễn ra giải Melbourne Summer Set và Australian Open, đã cấp trước đó. Thêm vào đó, tay vợt người CH Czech chỉ mới bình phục COVID-19 không lâu.

Bộ Ngoại giao CH Czech cũng xác nhận Renata Voracova bị tạm giữ giống trường hợp của Djokovic nhưng không xác nhận có thêm ai khác bị tình trạng tương tự.

Vấn đề “miễn trừ y tế” cho các công dân nước ngoài nhập cảnh vào Úc đang gây tranh cãi gay gắt tại nước này, nhất là sau khi Djokovic bị giữ ngay tại sân bay và đang chờ ngày trục xuất nếu không vượt qua được phiên xử sắp tới của tòa án. Bản thân tay vợt người Serbia luôn khẳng định anh làm đúng quy định “miễn trừ” và không từ bỏ việc tham gia giải. Vụ việc trở nên căng thẳng hơn khi Chính phủ Serbia cũng vào cuộc, tuyên bố ủng hộ công dân của mình và tố cáo Úc âm mưu chính trị.

Khác với Djokovic, Renata Voracova sau khi bị tạm giữ đã quyết định không phản đối việc hủy visa mà sẽ rời Úc ngay lập tức. Bộ Ngoại giao CH Czech cho biết cô chỉ liên lạc với Đại sứ quán CH Czech tại Canberra và cơ quan này đã phát công hàm phản đối, đề nghị giải thích lý do tạm giữ.

renata-voracova-990x743.jpg
Renata Voracova hiệp xếp thứ 81 thế giới.

Renata Voracova năm nay 38 tuổi, từng vào Top 100 tay vợt đánh đơn và hiện xếp thứ 81 ở nội dung đánh đôi. Trong suốt sự nghiệp 22 năm qua, cô đã kiếm được gần 2 triệu euro tiền thưởng.

Nicole Melichar-Martinez, tay vợt đánh đôi người Mỹ khá nổi tiếng, đã lên tiếng chỉ trích quyết định trục xuất đồng nghiệp người CH Czech: "Điều này sai ở rất nhiều cấp độ. Cô ấy đã đến đây khá lâu, đã thi đấu và đã hồi phục, ít nguy hiểm với xung quanh. Tại sao ban đầu họ không làm? Đây không phải là vấn đề sức khỏe nữa, nó là chính trị”.

Theo ABC, Bộ trưởng Nội vụ Úc Karen Andrews cho biết trong cuộc họp báo ngày 7/1, sẽ ra soát tất cả các trường hợp miễn trừ y tế hoặc đã nhập cảnh nhưng không cung cấp bằng chứng miễn trừ phù hợp. Ngoài Renata Voracova có thêm 2 tay vợt khác cũng bị điều tra và tạm giữ, nhưng không tiết lộ danh tính.

BÌNH AN (tổng hợp)