Khởi tố thầy bói lừa chữa bệnh tâm thần bằng tâm linh, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 12:53, 08/01/2022

Nhận hơn 3 tỷ đồng của người phụ nữ có nhu cầu chữa bệnh tâm thần cho hai con trai bằng tâm linh, thầy bói trẻ 10X liền mang đi mua vàng, 2 xe máy và trả nợ.

Ngày 8/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Phước (SN 2002, trú tại xã Việt Thuận, Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 30/12/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của bà Lê Thị Khuyên (ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động) về việc bị Nguyễn Văn Phước lừa đảo số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang lập tức xác minh, điều tra. Ngày 31/12/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Phước về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Phước đã thu giữ được các vật chứng liên quan hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, vợ chồng bà Khuyên có hai người con đang mắc bệnh tâm thần, đã chữa trị nhiều lần nhưng chưa khỏi. Vào cuối tháng 10/2021, vợ chồng bà Khuyên đến Đền Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử xem bói và đề nghị Nguyễn Văn Phước làm lễ cúng chữa bệnh cho hai người con trai của mình.

Phước đưa ra các thông tin không có cơ sở và bảo gia đình bà Khuyên vay mượn tiền, bán đất để đưa tiền cho Phước tổ chức lễ cúng, đưa các thông tin giả về việc mời các thầy là người Trung Quốc luyện hạt linh đơn cho gia đình bà Khuyên ăn để chữa bệnh. Đồng thời, Phước hứa hẹn chữa bệnh khỏi cho các con của bà Khuyên, sau đó Phước sẽ trả và cho bà Khuyên vay tiền trả nợ, làm ăn.

Do tin tưởng Phước nên từ ngày 30/10 đến ngày 7/12/2021, bà Khyên sử dụng 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để bán và nhờ người vay tiền rồi đưa cho Phước dưới các hình thức đưa trực tiếp và chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 3.005.000.000 đồng.

Khởi tố thầy bói lừa chữa bệnh tâm thần bằng tâm linh, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng - 1

Nguyễn Văn Phước tại cơ quan công an

Trong khoảng thời gian trên, Phước đã tổ chức 5 buổi lễ cúng tại Đền Đồng Rì để chữa bệnh cho con của bà Khuyên. Mỗi buổi tổ chức, Phước đều sử dụng tiền do bà Khuyên giao cho để mua các đồ lễ như: vàng mã, hoa quả, rượu bánh, đồ lễ mặn, mời thầy cúng và tổ chức hầu đồng phát tiền lộc.

Số tiền bà Khuyên đưa, Phước mua vàng, sắm đồ thờ tại điện của gia đình, mua 2 xe máy và đưa tiền cho người thân trả nợ. Số tiền còn lại, Phước sử dụng chi trả các buổi tổ chức lễ cúng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Phước khai nhận, từ năm 2016, hắn bỏ học, thường xuyên làm lễ thờ cúng tâm linh, xem bói tại gia đình và địa phương tại tỉnh Thái Bình.

Giữa tháng 10/2021, Phước được một người giới thiệu đến thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động hành lễ tại Đền Đồng Rì. Tại đây, Phước làm lễ, xem bói cho người dân địa phương.

Văn Chương

Văn Chương