Huấn luyện cá vàng điều khiển xe di chuyển trên cạn

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:17, 05/01/2022

Các chuyên gia đến từ Israel đã huấn luyện cá vàng để vận hành robot có gắn bánh xe độc đáo có một không hai.

Một trong những thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất do các nhà khoa học Israel tạo ra đó là robot phương tiện vận hành bằng cá vàng. Các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra xem liệu cá có thể 'lái' phương tiện về phía mục tiêu để lấy phần thưởng là miếng thức ăn ngon hay không.

Huấn luyện cá vàng điều khiển xe di chuyển trên cạn
Huấn luyện cá vàng điều khiển xe di chuyển trên cạn

Nhóm chuyên gia sẽ huấn luyện cá vàng bơi làm sao để có thể điều khiển được chiếc xe lăn bánh. Đó là thiết bị gồm một bế chứa đầy nước, một máy ảnh, một máy tính đặt trên khung có bánh xe để di chuyển.

Máy ảnh và máy tính làm nhiệm vụ phát hiện vị trí của cá trong khoảng thời gian thực, kích hoạt động cơ xe, di chuyển phương tiện theo một hướng.

Nhóm nghiên cứu đã huấn luyện thành công 6 con cá vàng, có thể vận hành thiết bị này và tìm được đường đi quanh căn phòng nhỏ, hướng tới phần thưởng thức ăn. Rada phát sáng giúp xe không va vào các chướng ngại vật như tường, vật cản.

Nghiên cứu của nhóm tác giả tại Đại học Ben-Gurion ở Beersheba, Israel đăng tải chi tiết trên tạp chí khoa học Behavioral Brain Research.

Chia sẻ về kết quả đạt được, đại diện nhóm tác giả cho biết: "Chúng tôi đã huấn luyện cá vàng để điều khiển phương tiện vận chuyển, chiếc xe có thể di chuyển theo hướng của cá bơi trong bể nước".

Theo thời gian hiệu suất của chúng đã cải thiện đáng kể, chúng không bị các mục tiêu mồi nhử bố trí xung quanh phòng đánh lừa. Lúc đầu, nhiều con cá mất khoảng 30 phút để tìm mục tiêu nhưng sau đó nó đã nhanh chóng tìm thấy thức ăn trong vòng chưa đầy một phút.

Sau này, cá có thể lái phương tiện đến bất kỳ vị trí nào trong môi trường trên cạn. Nếu cá bơi ra phía thành bể nước, xe chuyển động theo hướng đó, nếu con cá quay mặt vào trong thì không có chuyển động nào xảy ra.

Nghiên cứu này cho thấy cá có thể học cách điều khiển phương tiện và sử dụng các chiến lược điều hướng đơn giản để thực hiện thành công một nhiệm vụ.

Các nhà khoa học Israel cho biết họ là những người đầu tiên nghiên cứu phương pháp sử dụng cá di chuyển thiết bị gắn bánh xe, khám phá tiềm năng trên cạn của loài sống dưới nước.

Vào năm 2014, một nhóm các nhà khoa học máy tính đến từ Hà Lan đã thiết kế bộ máy tương tự cho phép cá vàng có thể lái quanh căn phòng.

Hoàng Dung (lược dịch)