Tranh luận nảy lửa: 'Dì ghẻ' bạo hành bé gái 8 tuổi có đáng được thông cảm hay không?

Gia đình - Ngày đăng : 13:19, 05/01/2022

Nhất là mới đây, một cô giáo có tên T.T.D.Q - được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu) cũng có bài viết đưa ra góc nhìn của mình về vụ bé V.A bị Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ thu hút sự quan tâ của dư luận.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về việc khởi tố bổ sung vụ án "Giết người" và "Che giấu tội phạm"; đồng thời có Quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) về tội "Giết người".

Bên cạnh đó, Công an TP HCM cũng có Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TP HCM) về tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm" để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

anhhhh.jpg
Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai)

Những ngày qua, vụ việc bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành dã man đến mức tử vong khiến dư luận dậy sóng. Từng chi tiết liên quan đến vụ việc được dân tình quan tâm đặc biệt.

Đến nay, cả “dì ghẻ” Nguyễn Võ Quỳnh Trang và bố đẻ bé V.A là Nguyễn Kim Trung Thái đều đã bị bắt. Phía cơ quan công an vẫn đang tiếp tục củng cố hồ sơ điều tra.

be-gai2.jpeg
Người dân thắp nến tưởng niệm bé V.A

Vụ án khiến dư luận vô cùng bức xúc đổ dồn chỉ trích, lên án sự tàn độc của Quỳnh Trang và Thái. Cộng đồng lập nhiều hội nhóm kêu gọi khung hình phạt nặng nhất dành cho 2 đối tượng.

Rất nhiều cá nhân có tiếng nói trên mạng xã hội cũng lên tiếng nêu quan điểm của mình về vụ việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được sự đồng thuận của cộng đồng mạng.

Nhất là mới đây, một cô giáo có tên T.T.D.Q - được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu) cũng có bài viết đưa ra góc nhìn của mình về vụ bé V.A bị Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ.

Trên trang cá nhân, vị chuyên gia này viết: "Trong cơn cuồng nộ của xã hội đòi tử hình dì ghẻ tôi chợt thấy thương lẫn trách cha mẹ của cô ấy. Ở tuổi này làm gì đã biết dạy con mà lại phải nuôi dạy đứa trẻ không phải con ruột của mình. Chính vì áp lực ấy cô lúc nào cũng như lên cơn điên với em bé. Khi hành xử trong cơn điên người ta không thể kiểm soát được hành vi.

Cô dì ghẻ không hề nghĩ mình đang làm sai mà chỉ nghĩ mình làm đúng. Cô cũng giống như nhiều cha mẹ ruột khác từng cho rằng phải đánh trẻ thì mới dạy được. Trong lúc đánh cô như một con thú. Đây là trạng thái mất kiểm soát của nhiều người lớn khi đánh con mình".

Ngay sau khi đăng tải bài viết, quan điểm của chuyên gia giáo dục đã vấp phải ý kiến tranh cãi của cộng đồng mạng. Số ít đồng ý còn đa phần không đồng tình vì cho rằng tất cả giờ chỉ là bao biện cho hành vi bạo hành trẻ đến tử vong của Quỳnh Trang.

Lên tiếng xung quanh sự việc này, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội nhận định không lên án cái xấu, tìm lý do cho hành vi vi phạm pháp luật chính là đang tiếp tay cho những hành vi xấu xa phát triển. Dư luận cần lên tiếng mạnh mẽ, phản ứng lại các hành vi xấu để răn đe những đối tượng khác chùn tay trước những hành động làm hại người khác.

“Thay vì tiếc thương thủ phạm, đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan dẫn đến hành vi đó thì cần phải đặc biệt lên tiếng phản đối hành động xấu xa. Nhất là khi bé V.A mới 8 tuổi. Là trẻ em, con không có đủ năng lực tự nuôi sống và chăm sóc bản thân. Vì thế, con phải sống dựa vào những người sinh ra con cho đến tuổi trưởng thành. Hành hạ 1 đứa trẻ yếu ớt hơn mình là sự hành hạ đê hèn và không có lý do nào để cảm thông được.

Hơn nữa, người cần xót thương, cảm thông là bé V.A và mẹ ruột chứ không phải kẻ thủ ác, kẻ bạo hành trẻ em không thể được cảm thông dưới bất kỳ hình thức nào”, Tiến sĩ Vũ Thu Hương nói.

Cũng theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương nếu như cô Quỳnh Trang có trách nhiệm giáo dục con thật và thiếu kĩ năng giáo dục trẻ cũng như thiếu kiểm soát cảm xúc, cô ta hoàn toàn có quyền từ chối trách nhiệm, có quyền bỏ đi khi cơn tức giận cao trào.

Cô ta có quyền nhờ người khác giáo dục bé V.A (giáo viên của con chẳng hạn), hoặc trả V.A cho mẹ đẻ của con giáo dục và chịu trách nhiệm.

Chính Trang đã tự mình (cùng người tình, cũng là bố của V.A) tìm cách giữ con lại để hành hạ. Đó không thể là do Trang thiếu kĩ năng mà do Trang không lựa chọn phương án tốt hơn để V.A được sống.

Rõ ràng, không thể chấp nhận được bất kể lý do nào cho kẻ đã bạo hành bé V.A đến tử vong.

MINH AN