Ông Park Hang-seo và lời khuyên cầu thủ Việt Nam xuất ngoại

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 18:47, 04/01/2022

Huấn luyện viên Park Hang-seo từng khuyên các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu nếu có cơ hội, điều này tốt cho đội tuyển quốc gia.

Năm 2019, khi tiền đạo Công Phượng gia nhập câu lạc bộ Incheon United (Hàn Quốc), huấn luyện viên Park Hang-seovà trợ lý Lee Young-jin đã tham dự buổi lễ ra mắt trong vai trò khách mời. Đấy là thời điểm mà ông Park đã gặt hái được nhiều thành công cùng đội tuyển Việt Nam. Quãng thời gian này, đội tuyển Việt Nam cũng đang đứng trước cần được làm mới bằng những cầu thủ trẻ.

Thời điểm đó, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chia sẻ với báo chí Hàn Quốc: "Công Phượng đã chứng minh mình là tiền đạo hay nhất Việt Nam, và bây giờ sẽ phải làm điều tương tự tại Hàn Quốc. Mỗi khi gặp các cầu thủ, tôi đều khuyến khích họ ra nước ngoài thi đấu. Tôi vui vì Incheon United chọn Công Phượng. Cậu ấy có khả năng ghi bàn tốt và chơi hiệu quả trong phạm vi hẹp. Tâm lý của Công Phượng rất vững vàng, và tôi tin cậu ấy sẽ vượt qua thử thách này".

Huấn luyện viên Park Hang-seo trong ngày Công Phượng ra mắt Incheon năm 2019. Ảnh: Incheon
Huấn luyện viên Park Hang-seo trong ngày Công Phượng ra mắt Incheon năm 2019. Ảnh: Incheon

Đấy cũng là giai đoạn bóng đá Việt Nam có những gương mặt nổi bật thi đấu ở nước ngoài. Công Phượng sau một thời gian đầu quân cho Incheon đã chuyển sang Sint Truidense (Bỉ). Xuân Trường thi đấu tại Buriram (Thái Lan). Văn Lâm thi đấu cho Muangthong United (Thái Lan) sau đó chuyển sang Cerezo Osaka (Nhật Bản). Văn Hậu gia nhập Heerenveen (Hà Lan).

Nhưng đến thời điểm hiện tại, chỉ còn duy nhất Đặng Văn Lâm trụ lại. Các cầu thủ khác đã trở về V.League theo những cách khác nhau. Dù những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu không được ra sân thi đấu thường xuyên nhưng việc "ăn tập" ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp đã giúp các cầu thủ cải thiện cả về chuyên môn lẫn tư duy chơi bóng.

Văn Hậu là một trường hợp điển hình của việc ảnh hưởng từ môi trường tập luyện và thi đấu tại Hà Lan. Anh chính là nhân tố quan trọng giúp U22 Việt Nam giành huy chương vàng tại SEA Games 2019. Đó là thời điểm mà Hậu đang đầu quân cho Heerenveen.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã nêu quan điểm rằng: "Khi các cầu thủ của chúng ta được tạo điều kiện ra nước ngoài thi đấu, đặc biệt ở những quốc gia có nền bóng đá tiên tiến, phát triển, họ sẽ được trưởng thành rất nhiều vì các đội bóng đó quản trị và tổ chức rất tốt mọi lĩnh vực.

Các câu lạc bộ nước ngoài luôn có nhiều chuyên gia từ thể lực, dinh dưỡng, tâm lý… và dĩ nhiên cầu thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều. Họ sẽ được cải thiện không chỉ về năng lực chuyên môn mà còn học hỏi được rất nhiều điều".

Sau khi tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, những cầu thủ như: Quang Hải, Hoàng Đức... đã lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng nước ngoài. Những cơ hội lần lượt bị khước từ. Còn sau khi tuyển Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2020, bài học mà Thái Lan gửi đến chính là việc nên tạo điều kiện cho các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu để trở về phục vụ đội tuyển quốc gia. Họ từng tận dụng tốt cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018 để các cầu thủ được tuyển trạch viên nước ngoài biết đến.

Đây là câu chuyện không mới, thế nhưng ở mỗi thời điểm nó vẫn luôn là vấn đề thời sự với bóng đá Việt Nam. Không phải các cầu thủ Việt Nam thiếu những cơ hội xuất ngoại, nhưng không phải ai cũng được nắm bắt những cơ hội như vậy.

PHẠM ĐÌNH