Phát hiện biến chủng mới của Covid-19 chứa 46 đột biến

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:06, 04/01/2022

Pháp phát hiện 12 trường hợp nhiễm biến chủng mới của virus corona chứa 46 đột biến.

Biến chủng mới của virus corona chứa 46 đột biến được phát hiện trên một bệnh nhân ở miền nam nước Pháp.

Theo RT, ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng mới của Covid-19 là bệnh nhân trở về Pháp sau hành trình tới Cameroon. Các nhà khoa học khẳng định còn quá sớm để đưa ra những đánh giá về đặc điểm của biến chủng mới này.

Phát hiện biến chủng mới của Covid-19 chứa 46 đột biến
Pháp phát hiện biến chủng mới của Covid-19 chứa 46 đột biến. (Ảnh minh họa)

Trong tuần qua, nhóm nhà khoa học đăng thông tin trên trang y khoa medRxiv cho hay biến chủng mới B.1.640.2 được phát hiện trên 12 bệnh nhân sống cùng khu vực ở miền nam nước Pháp. Vào tháng 11/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa biến chủng B.1.640 vào danh sách đang được giám sát.

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng B.1.640.2 là người trưởng thành và đã tiêm phòng vắc xin Covid-19. Người này trở về ngôi làng ở Pháp sau chuyến đi tới Cameroon. Trước ngày được chẩn đoán mắc Covid-19, bệnh nhân đã phát triệu chứng nhẹ.

Các nhà phân tích gene cho hay biến chủng B.1.640.2 chứa 46 đột biến. “Còn quá sớm để suy xét về các đặc tính virus học, dịch tễ của biến chủng mới dựa trên 12 ca nhiễm”, các nhà khoa học nói.

Các nhà khoa học nói thêm biến chủng B.1.640.2 có sự khác biệt về gene so với biến thể B.1.640 từng được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào tháng 9/2021.

Xét nghiệm cho thấy biến chủng B.1.640.2 mang đột biến E484K, giúp chúng có khả năng né tránh các loại vắc xin Covid-19 tốt hơn. Ngoài ra, biến chủng B.1.640.2 còn có đột biến N501Y từng lần đầu tiên được phát hiện trong biến chủng Alpha và khiến chúng dễ lây lan hơn.

“Nói chung, chuyện này một lần nữa cho thấy mức độ khó đoán của sự xuất hiện các biến chủng mới của SARS-CoV-2 và sự lây truyền từ nước ngoài. Chúng cho thấy mức độ khó khăn để kiểm soát sự lây nhiễm từ bên ngoài và về sau”, các nhà khoa học nhấn mạnh.

Các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang duy trì cảnh báo cao về những đột biến của virus corona, bởi chúng có thể tạo ra các biến chủng có khả năng lây lan nhanh hơn và kháng cả vắc xin Covid-19.

Sự xuất hiện của biến chủng Omicron vốn được WHO nhận định là biến chủng đáng quan ngại hồi tháng 11/2021 đã khiến hàng loạt quốc gia phải đóng cửa biên giới, đồng thời tái thi hành các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh. Biến chủng Omicron đang gây ra hơn 60% số ca mắc Covid-19 tại Pháp.

Theo số liệu chính thức được công bố hôm 1/1, Pháp trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới báo cáo có hơn 10 triệu ca mắc Covid-19 kể từ khi dịch bệnh xuất hiện.

“Khi dịch bệnh còn kéo dài, khả năng các biến chủng mới có thể né tránh các biện pháp phòng bệnh và có thể hoàn toàn kháng các loại vắc xin hiện thời, việc thay đổi vắc xin là cần thiết”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo hồi tuần trước.

Minh Thu (lược dịch)