Nhóm nhạc mở đầu cho khái niệm 'dance pratice' tại Kpop: Khi một trào lưu mà nhóm nào cũng theo đuổi lại bắt nguồn từ... sai lầm của nhân viên SM!

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:21, 01/01/2022

Thế mới hiểu vì sao trong hàng chục năm qua SM vẫn luôn được gọi là những người dẫn đầu xu hướng của Kpop!

Ngày nay, khái niệm "dance practice" đã trở nên quá quen thuộc với các fan Kpop trên toàn thế giới. Mỗi khi trở lại với bất kỳ album, ca khúc mới nào đó, hầu như tất cả các nhóm nhạc thần tượng đều phát hành kèm theo video dance practice. Theo thời gian, các video dance practice đang ngày càng trở nên đa dạng hơn về mặt ý tưởng khi nhiều công ty thậm chí còn phát hành những phiên bản khác nhau dành tặng người hâm mộ mỗi khi MV chính đạt đến một cột mốc lượt xem nào đó.

Video dance practice phiên bản Techwear của aespa được đăng tải nhân dịp MV "Black Mamba" cán mốc 100 triệu view

Thế nhưng, đã bao giờ bạn tự hỏi khái niệm dance practice tại Kpop bắt nguồn từ đâu, và ngay từ đầu vì sao các nhóm nhạc thần tượng lại quay hay phát hành những video như vậy? Nếu quay về quá khứ và lục lại lịch sử Kpop, bạn sẽ biết rằng nhóm nhạc mở đầu cho toàn bộ trào lưu đình đám này tại Kpop chính là Shinhwa, cụ thể là khi họ còn quảng bá dưới trướng SM Entertainment.

nhóm nhạc mở đầu cho trào lưu dance practice tại Kpop
nhóm nhạc mở đầu cho trào lưu dance practice tại Kpop

Bức ảnh chụp màn hình phía trên được cắt từ video dance pratice cho ca khúc "Only One" của Shinhwa, được đăng tải vào năm 2000. Đây cũng chính là video dance practice đầu tiên được phát hành tại làng nhạc Hàn Quốc, mở đầu cho sự ra đời của một hoạt động mà sau này gần như không có nhóm nhạc nào lại không làm theo.

Điều đáng ngạc nhiên là trào lưu này lại không được SM hay Shinhwa tạo ra một cách có chủ đích. Nếu hiểu rõ về định hướng hoạt động của SM vào thời kỳ đó, bạn sẽ biết rằng công ty này rất thích tạo ra concept bí ẩn, huyền bí cho các nhóm nhạc của họ. Vốn dĩ khái niệm "video luyện tập vũ đạo" khi đó không hề có trong từ điển của họ, và SM cũng không cố tình đăng tải nó lên.

Trên thực tế, video dance practice "Only One" của Shinhwa đã bị rò rỉ bởi một nhân viên của SM. Họ chỉ quay video này với mục đích xác nhận vũ đạo trong nội bộ công ty. Vậy nên các thành viên đã mở bản demo trong khi thực hiện và biên tập vũ đạo. Nhưng sau khi video này bất ngờ bị rò rỉ, các nghệ sĩ khác cũng bắt đầu thực hiện những video tương tự. Cứ như vậy, sau 20 năm, dance practice đã trở thành một hoạt động quen thuộc không thể thiếu trong những lần comeback của các nhóm nhạc thần tượng.

nhóm nhạc mở đầu cho trào lưu dance practice tại Kpop
nhóm nhạc mở đầu cho trào lưu dance practice tại Kpop
nhóm nhạc mở đầu cho trào lưu dance practice tại Kpop

Biết được nguồn gốc thực sự của một khái niệm vô cùng thân quen với hầu hết thần tượng và fan Kpop hiện nay, cư dân mạng Hàn Quốc một lần nữa phải thán phục trước khả năng sáng tạo và đi đầu xu hướng của SM Entertainment, dù trong trường hợp này họ không hề cố tình đăng tải. Nhiều người còn liệt kê thêm nhiều vật dụng, khái niệm khác cũng do SM Entertainment sáng tạo ra mà giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa thần tượng và fandom Kpop.

- "Không phải cũng chính SM là những người mở đầu cho trào lưu random photocard sao???"

- "SM cũng chính là những người đã truyền bá ý tưởng sản xuất goods của idol đấy ㅋㅋㅋㅋ Thực tế thì có rất nhiều thứ liên quan đến các thần tượng ngày nay xuất phát từ SM ㅋㅋㅋ"

- "Toàn bộ khái niệm xoay quanh photocard cũng được SM tạo ra mà ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Không phải là nguồn gốc của văn hóa thần tượng nói chung giống như những gì chúng ta nhìn thấy hiện nay cũng xuất phát từ SM sao?"

- "SM cũng là những người đầu tiên tạo ra những chiếc lightstick không dây kết nối qua Bluetooth, và nếu tôi nhớ không nhầm thì họ cũng chính là những người đầu tiên làm concert trực tuyến đấy"

- "SM cũng là những người đầu tiên tạo ra khái niệm thế giới quan mà"

- "Màu sắc, con số đại diện cho các thần tượng, hay ngay cả việc ghép tên 2 thành viên để tạo thành một cái tên chung nào đó cũng là do các thần tượng SM thực hiện trước tiên mà"

- "Không phải SM cũng là nơi mở đầu cho việc chèn tên các thành viên vào fan chant hay sao?"

- "Nói một cách đơn giản thì toàn bộ hệ thống idol hiện này đều có khởi nguồn từ SM cả"

- "Ngày nào cũng thấy có những đứa bảo SM tiêu rồi, SM tiêu thật rồi, thế nhưng một ngày nào đó SM mà thật sự sụp đổ thì cả Kpop này cũng sẽ lao đao theo cho mà xem ㅋㅋㅋ"

- "Ngay cả thế giới quan cũng vậy, từ thời S.E.S thì SM đã là những người đầu tiên thực hiện rồi. Cả lightstick cũng thế.. Những thứ do SM tạo ra thật sự là nhiều không tưởng đấy ㅋㅋ"

- "Nhìn thế này mới thấy SM đỉnh thật sự ㅋㅋㅋ Không phải tự nhiên mà họ được gọi là những người dẫn đầu xu hướng đâu"

Munnie (lược dịch),