Một năm buồn nhiều hơn vui của bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:42, 01/01/2022

Từ sân chơi V-League đến AFF Cup và cả vòng loại World Cup, 2021 là một năm buồn nhiều hơn vui của bóng đá Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại những nét chính của đời sống bóng đá nước nhà.

Hủy V-league 2021

Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động bị đình trệ và bóng đá không nằm ngoài. Kể từ ngày 7/5, V-League chính thức tạm hoãn sau khi nhiều cầu thủ SLNA thuộc diện nghi nhiễm, BTC giải dự định tổ chức lại vào vào ngày 31/7 nhưng đúng lúc này dịch bùng phát mạnh mẽ. Ngày 23/9, VPF công bố quyết định hủy giải V-League 2021.

thanh-hoa-0-1-hagl-tuyet-pham-cua-minh-vuong.jpg
Lứa cầu thủ tài năng của HAGL vẫn chưa thể chạm tay vào chức vô địch V-League.  Ảnh: VNN

Sau 12 lượt đấu, HAGL tạm dẫn đầu với 29 điểm, hơn Viettel 3 điểm. Giải bị hủy đồng nghĩa HAGL không được công nhận vô địch và đội đang xếp chót là SLNA cũng không bị xuống hạng. Dù bỏ lỡ cơ hội vô địch với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn đang vào độ "chín" nhưng người hâm mộ vẫn ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng. HAGL vẫn được đại diện Việt Nam tham dự AFC Champions League.

V-League 2021 là giải đấu lần đầu tiên áp dụng thể thức như vòng chung kết. Sau giai đoạn đầu, 8 đội xếp trên sẽ thi đấu “vòng chung kết” để tranh ngôi vô địch, các đội xếp cuối sẽ thi đấu “vòng chung kết ngược” để xác định suất xuống hạng.

Cùng với V-League, các giải hạng Nhất, hạng Nhì cũng bị hủy. Một năm buồn của các giải quốc nội khi cả những giải U15, U17 của nam và nữ lẫn Futsal đều không thễ diễn ra vì dịch.

Futsal Việt Nam gây ấn tượng tại World Cup Futsal 2020

Sau lần đầu dự World Cup năm 2016 tại Colombia và gây ấn tượng mạnh khi lọt vào vòng 2, đội Futsal Việt Nam tiếp tục giành vé tham dự Futsal World Cup 2021 tại Lithuania và cũng giành vé vào vòng 1/8 với tư cách là đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

photo-1-1632063403787652995949.jpg
Futsal Việt Nam thủ hòa CH Czech 1-1 tại World Cup Futsal. 

Như vậy, đội futsal Việt Nam trở thành đội tuyển châu Á duy nhất từ trước đến nay vượt qua vòng bảng ở liên tiếp 2 kỳ World Cup đầu tiên. Tại giải đấu ở Lithuania, Việt Nam rơi vào bảng đấu gồm các đội mạnh hơn hẳn là Brazil, CH Czech và Panam.

Sau trận ra quân thua Brazil khá đậm, Việt Nam đã lập kỳ tích khi vượt qua Panama 3-2 trong trận đấu nghẹt thở và tiếp tục cầm chân CH Czech với tỉ số 1-1, giành vé đi tiếp.

Không chỉ vậy, hai gương mặt được FIFA và báo chí quốc tế đánh giá rất cao là thủ môn Hồ Văn Ý và cầu thủ Văn Hiếu. Đặc biệt, bàn thắng ấn định tỉ số của Văn Hiếu trong trận thắng Panama được bầu chọn là đẹp nhất giải. Cầu thủ sinh năm 1998 đã có màn solo ngoạn mục và ghi bàn ở góc cực hẹp. Trên trang chủ của FIFA, các chuyên gia kỹ thuật của FIFA đã nhận định đây là bàn thắng hiếm thấy và đòi hỏi trình độ rất cao cả về tốc độ, khả năng xử lý và kỹ thuật dứt điểm.

futsal-1631843812136.jpg
Trận thắng nghẹt thở 3-2 trước Panama giúp Việt Nam vào vòng 1/8. 

Với thành tích giành vé vào vòng 1/8, đội tuyển Futsal Việt Nam đã được thưởng 1 tỉ đồng. Đây cũng là giải đấu mà Việt Nam đã thành công không chỉ về kết quả mà còn ở chiến lược phát triển với sự dẫn dắt của một HLV nội là ông Phạm Minh Giang.

ĐT Việt Nam vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Việt Nam rơi vào bảng đấu gồm chủ nhà UAE, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Dù thua UAE 2-3 ở lượt cuối nhưng Việt Nam vẫn giành quyền vào vòng loại thứ 3 với tư cách là một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất và là đội duy nhất của Đông Nam Á đi tiếp.

u23-viet-nam-vs-u23-uae.jpg
Việt Nam đã chơi rất tốt ở vòng loại thứ 2 và giành quyền đi tiếp. 

Đây là lần đầu tiên và thành tích tốt nhất đến nay trong lịch sử bóng đá Việt Nam tại sân chơi World Cup, đến nay Việt Nam và Thái Lan là hai đội duy nhất từng giành quyền vào vòng loại cuối của World Cup.

12 đội giành vé vào vòng loại cuối được chia thành sáu nhóm để bốc thăm vào hai bảng, mỗi bảng sáu đội. Việt Nam rơi vào bảng đấu gồm Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman.

binh_luan_viet_nam_0_1_nhat_ban_tuxy.png
Sau 6 trận ở vòng loại thứ 3, Việt Nam vẫn chưa có điểm nào.

Sau 6 trận đầu tiên, Việt Nam vẫn xếp chót bảng và chưa có điểm nào. Đây là kết quả không bất ngờ nhưng việc giành quyền tham dự vòng loại này, có thể xem là thành công vượt bậc của bóng đá Việt Nam.

ĐT VN thất bại tại AFF Cup

Đến giải với tâm thế là nhà ĐKVĐ, ĐT Việt Nam vẫn được đánh giá cao cho chức vô địch.. Tuy nhiên, việc thua Thái Lan ở bán kết và phải dừng cuộc chơi, thực sự là một thất bại của thầy trò ông Park Hang Seo.

Được xếp vào bảng B, Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng trước Lào, Campuchia, Malaysia, hòa Indonesia và xếp nhì bảng. Gặp Thái Lan ở bán kết, Việt Nam thua 0-2 ở trận lượt đi và chỉ hòa 0-0 ở lượt về, thua chung cuộc.

dt-viet-nam-thai-lan-2-07101187.jpg
Văn Toàn không thể giúp Việt Nam vượt qua Thái Lan. 

Có nhiều lý do để lý giải về thất bại này. Một trong số đó là sự thiếu vắng một loạt trụ cột vì chấn thương: Văn Hậu, Trọng Hoàng, Đặng Văn Lâm và cả Đỗ Hùng Dũng (bị Singapore từ chối nhập cảnh). Giải diễn ra trong thời điểm Singapore xiết chặt các biện pháp phòng chống COVID-19 khiến công tác chăm lo cho cầu thủ bị ảnh hưởng nặng về tập luyện, ăn uống và cả tâm lý căng thẳng. Cũng có lý do đến từ các giải pháp của HLV Park Hang Seo.

CLB Than Quảng Ninh giải thể

Sau khi chủ tịch của CLB là ông Phạm Thanh Hùng xin dừng hoạt động đội bóng và trả cho UBND tỉnh Quảng Ninh vì khó khăn về tài chính, địa phương này không thể tìm ra giải pháp duy trì đội bóng và không được LĐBĐ Việt Nam cấp phép tham dự V-League 2022, đội bóng giàu truyền thống của đất Mỏ chính thức dừng hoạt động từ ngày 25/8/2021.

cuoc-khung-hoang-tai-chinh-chua-het-voi-than-quang-ninh-16182736256932121615498.jpg
Than Quảng Ninh giải thể, bóng đá Việt Nam mất đi một cái tên giàu truyền thống. 

Hệ quả của việc giải thể này là rất nhiều cầu thủ bị nợ lương, thưởng và lót tay trong suốt nhiều tháng trời. Một số cầu thủ phải tìm đến các đội bóng khác, số còn lại đời sống bấp bênh phải đi làm đủ nghề để nuôi sống gia đình: công nhân, tài xế taxi, buôn bán nhỏ…

Ra đời từ năm 1956, CLB Than Quảng Ninh với tiền thân là đội bóng thanh niên Hồng Quảng, là một trong những đội bóng có bề dày lịch sử nhất Việt Nam. Trong mùa giải 2021, CLB Than Quảng Ninh đứng trong tốp 3 đội có thành tích tốt nhất của V-League.Theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, CLB Than Quảng Ninh sẽ phải bắt đầu thi đấu từ giải bóng đá hạng Ba khi trở lại với bóng đá.

Trước Than Quảng Ninh, kể từ khi V-League ra đời, có khá nhiều CLB đã giải thể, xóa phiên hiệu: Hà Nội ACB, Hòa Phát Hà Nội, Ngân hàng Đông Á, TMN-CSG, Navibank Sài Gòn, Xuân Thành Sài Gòn, Kienlong Bank Kiên Giang, Hùng Vương An Giang, Vissai Ninh Bình. Điểm chung của tất cả là đều sống dựa vào "bầu sữa" của doanh nghiệp và cho thấy bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam chưa thể tự nuôi sống. 

BÌNH AN (tổng hợp)