Xu hướng ngành xe năm 2022

Xa lộ - Ngày đăng : 08:30, 01/01/2022

Xu hướng ngành xe năm 2022 đứng trước nhiều ngã rẽ, đang dần chuyển mình cả về lượng và chất.

"Mua xe để hưởng thụ" - Xe Hàn lên ngôi xe Nhật thất thế

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất hàng tháng trong năm 2021 có nhiều thay đổi khi những mẫu xe Hàn dần chiếm ưu thế hơn xe Nhật. Đặc biệt, suốt 11 tháng qua, mẫu xe bán chạy nhất 7 năm liền Toyota Vios không một lần nào đứng ở vị trí No.1 bảng xếp hạng.

Xu hướng ngành xe năm 2022
Xe Hyundai Accent

Điều này cho thấy vị thế của dòng xe Nhật tại nước ta đang lung lay, hoặc có thể nói thói quen mua sắm của người Việt đã thay đổi.

Người Việt đang dần chuyển từ  thói quen mua xe "ăn chắc mặc bền" của xe Nhật sang hưởng thụ tiện nghi của xe Hàn. Giá trị một chiếc ô tô dần trở về đúng nghĩa là một phương tiện di chuyển, phục vụ bản thân và gia đình thay vì chăm chăm mua xe Nhật vì có thể thanh khoản tốt.

Xe xanh nhe nhóm - Xe gầm cao xâm lấn thị phần

Có 2 điểm nổi bật nhất trong năm qua là việc ra mắt mẫu xe điện nội địa đầu tiên của nước ta - VinFast VF e34. Thứ 2 là sự bùng nổi của phân khúc SUV/crossover đô thị.

Xu hướng điện khí hóa trong ngành công nghiệp ô tô trên thế giới hiện nay diễn ra vô cùng mạnh mẽ và gấp gáp. Nếu như trên thế giới, các hãng như Ford, VW,... đã tuyên bố sẽ điện khí hóa toàn bộ sản phẩm tại một số thị trường lớn trong 10-15 năm tới thì Việt Nam cũng chính thức ra mắt mẫu xe điện nội địa đầu tiên.

Việc ra mắt VF e34 cho thấy dòng xe thân thiện môi trường bắt đầu phổ biến hơn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Toyota cũng đi đầu, phân phối chính thức các phiên bản HV (hybrid) của một số dòng xe như Camry hay Corolla Cross.

Xu hướng ngành xe năm 2022
Xe Kia Sonet

Ở một diễn biến khác, nếu như trước đây doanh số của dòng sedan luôn áp đảo tại Việt Nam. Thì nay, chúng ta có thể thấy lựa chọn của người tiêu dùng trong nước đang dần chuyển sang dòng xe đa dụng, gầm cao với không gian cabin rộng rãi hơn.

Đó chính là lý do, các hãng xe ra mắt hàng loạt mẫu SUV/crossover đô thị như Mazda CX-3 hay CX-30; Kia Sonet hay Toyota Raize trong khi vài năm trước chỉ có cái tên EcoSport chiếm gần trọn thị phần phân khúc. Nhu cầu của dòng xe này dự đoán sẽ càng tăng trong năm 2022.

Sự xâm nhập của dòng xe Trung Quốc giá rẻ

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Vài năm gần đây, người ta dễ dàng nhận thấy sự "bành trướng" của các thương hiệu Trung Quốc ra thị trường quốc tế và sự phát triển mạnh của ngành xe ô tô điện tại đất nước tỷ dân.

Tại Trung Quốc, mẫu xe nội địa Wuling Hongguang MINI EV được biết đến là chiếc ô tô điện giá rẻ bán chạy nhất. Doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong 9 tháng đầu năm nay là hơn 256.000 xe, vượt qua cả những sản phẩm đến từ thương hiệu Mỹ - Tesla.

Xu hướng ngành xe năm 2022
Xe Trung Quốc

Không thỏa mãn với việc chỉ ra mắt các mẫu xe mới tại thị trường nội địa, các hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu vươn tới các thị trường quốc tế bằng nhiều cách. Một trong số đó là các hãng xe Trung Quốc trực tiếp mua lại một số thương hiệu quốc tế để làm bàn đạp gia nhập nhiều thị trường hơn.

MG tại Việt Nam hiện nay cũng là thương hiệu nằm dưới trướng một tập đoàn Trung Quốc. Nhiều mẫu xe Trung Quốc giá rẻ đến từ các thương hiệu Dongfeng, Zotye, BAIC hay Brilliance được nhập khẩu vào Việt Nam thậm chí còn gây nên một số cơn sốt nhẹ nhờ thiết kế full option mà giá lại "hạt rẻ".

Tư Vũ