Bị xoá sổ hộ khẩu có làm căn cước công dân được không?

Pháp luật - Ngày đăng : 18:06, 31/12/2021

Ông Võ Thanh Tú: Tôi bị xóa hộ khẩu đã 25 năm, nhập hộ khẩu lại rất khó khăn, tới nay vẫn chưa nhập được hộ khẩu. Vậy tôi muốn làm căn cước công dân có được không?

Luật sư Vũ Thuỳ Trang - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 1 Điều 18 Luật Căn cước công dân 2014 quy định về nội dung thể hiện trên thẻ căn cước công dân như sau:

1. Thẻ căn cước công dân gồm thông tin sau đây:

a) Mặt trước thẻ có hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; dòng chữ “Căn cước công dân”; ảnh, số thẻ căn cước công dân, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn;

b) Mặt sau thẻ có bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa; vân tay, đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ; họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ.

Như vậy, thẻ căn cước công dân là loại giấy tờ tùy thân trên đó ghi nhận thông tin nơi thường trú của bạn. Do đó, để được cấp thẻ căn cước công dân, bạn cần phải có nơi đăng ký thường trú (sổ hộ khẩu). Trường hợp đã bị xóa hộ khẩu, bạn cần phải nhập hộ khẩu (đăng ký thường trú) trở lại để được giải quyết cấp thẻ căn cước công dân.

Hiện nay, chưa có hướng dẫn cụ thể về trường hợp cấp thẻ căn cước công dân khi không có sổ hộ khẩu (do bị xóa khẩu). Bạn cần liên hệ cơ quan công an nơi cấp thẻ căn cước công dân để được hỗ trợ.

Minh Hương