Hội Nhà báo Việt Nam trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu

Xã hội - Ngày đăng : 17:18, 29/12/2021

Các ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 được bình chọn và trao giải bao gồm: Bìa báo Tết ấn tượng; giao diện điện tử Tết ấn tượng; các tác phẩm phát thanh - truyền hình Tết ấn tượng.

Chiều 29/12, tại Hà Nội, Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã quyết định tổ chức trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 và giải cuộc thi ảnh "Việt Nam 2020", Triển lãm ảnh "Việt Nam 2020", "Ấn tượng 2021".

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam (nhiệm kỳ 2020 - 2025) và động viên các cấp Hội, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong hoạt động nghiệp vụ sắp diễn ra vào ngày 30 và 31/12.

Hội Nhà báo Việt Nam trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu - 1

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu tại lễ trao giải chiều 29/12 (Ảnh: Nguyễn Trường).

Theo nhà báo Hồ Quang Lợi, giải thưởng các ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 là giải thưởng quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc hằng năm do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND TP Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để phòng, chống dịch bệnh xâm nhập, lây lan ra cộng đồng nên Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã quyết định hoãn tổ chức Hội Báo toàn quốc.

Hội Nhà báo Việt Nam trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu - 2

Triển lãm ảnh "Việt Nam 2020" (Ảnh: Nguyễn Trường).

Ở thời điểm hiện tại, để động viên các cấp Hội, các cơ quan báo chí trong hoạt động nghiệp vụ, Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam quyết định tổ chức bình chọn và trao giải các ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021, trong đó bao gồm: Bìa báo Tết ấn tượng; giao diện điện tử Tết ấn tượng; các tác phẩm phát thanh - truyền hình Tết ấn tượng.

Cũng theo nhà báo Hồ Quang Lợi, kể từ ngày phát động đến khi kết thúc nhận tác phẩm tham dự bình chọn, Tiểu Ban Thư ký Hội đồng bình chọn đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của 59 Hội Nhà báo tỉnh, 16 Liên Chi hội, 99 Chi hội Báo, tạp chí.

Cụ thể, về tác phẩm phát thanh - truyền hình có 186 tác phẩm (trong đó truyền hình là 128 tác phẩm, phát thanh 58 tác phẩm) tham gia; giao diện báo điện tử Tết ấn tượng có 14 tác phẩm và bìa báo Tết ấn tượng có 295 bìa báo/tạp chí.

"Hội đồng bình chọn đã làm việc hết sức nghiêm túc, khẩn trương qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, đã quyết định chọn và trao giải đồng hạng cho 28 tác phẩm truyền hình Tết ấn tượng, 18 tác phẩm phát thanh Tết ấn tượng và 12 giao diện báo điện tử Tết ấn tượng. Với bìa báo Tết ấn tượng, Hội đồng bình chọn quyết định trao 17 Giải A, 29 Giải B, 32 Giải C và 30 Giải Khuyến khích" - ông Lợi nói.

Hội Nhà báo Việt Nam trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu - 3

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh báo chí "Việt Nam 2020" (Ảnh: Nguyễn Trường).

Thông tin về cuộc thi và triển lãm ảnh báo chí "Việt Nam 2020", nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết, Ban tổ chức đã nhận được 838 tác phẩm tham dự đến từ Hội Nhà báo các địa phương, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành phố…

Sau khi tiến hành đánh giá nghiêm túc và khẩn trương, Ban Sơ khảo đã lựa chọn được 84/838 tác phẩm (48 ảnh đơn và 36 ảnh bộ) lọt vào Chung khảo.

Hội Nhà báo Việt Nam trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu - 4

Những tác phẩm ảnh được Ban tổ chức lựa chọn để triển lãm trong khuôn khổ Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Trường).

Hội Nhà báo Việt Nam trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu - 5

Giải nhất ảnh "Việt Nam 2020" được bình chọn cho tác phẩm: Hành trình đưa đồng chí Trương Văn Thắng về với đất mẹ tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị của tác giả Lâm Quang Bình, công tác tại ANTV Văn phòng Thường trú khu vực miền Trung - Tây Nguyên (Ảnh: Nguyễn Trường).

Ban Chung khảo đã đánh giá nghiêm túc và công tâm đã lựa chọn được 11 tác phẩm xuất sắc nhất đoạt giải Cuộc thi ảnh báo chí "Việt Nam 2020" và 73 tác phẩm ảnh được chọn triển lãm trong khuôn khổ Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi và Triển lãm ảnh báo chí Việt Nam 2020 đã tập trung phản ánh những thành tựu kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế, những nét đẹp trong lao động, sản xuất, trong đời sống văn hóa tinh thần của con người Việt Nam...

Nguyễn Trường