Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 26, bỏ dở Đại học dù nhận học bổng ‘to tiền’

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:55, 28/12/2021

Bỏ Đại học giữa chừng dù nhận học bổng 'khủng' 100.000 USD, Austin Russell vươn lên tầm tỷ phú thế giới sau 8 năm thành lập công ty riêng.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Austin Russell (26 tuổi), người gốc bang California của Mỹ được ví là “phiên bản 2.0” của người giàu nhất hành tinh Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla sở hữu khối tài sản hơn 300 tỉ USD.

Với tài sản ròng 2,4 tỉ USD, Russell được tạp chí danh tiếng Forbes xếp vào danh sách những nhân vật “Thành công dưới 40 tuổi” trong năm 2021.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 26, bỏ dở Đại học dù nhận học bổng ‘to tiền’
Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Austin Russell bỏ Đại học giữa chừng dù nhận học bổng lớn. (Ảnh: Luminar Technologies)

Russell là người sáng lập kiêm CEO Luminar Technologies, công ty chuyên sản xuất cảm biến Lidar cho xe tự lái. Việc Luminar Technologies được niêm yết trên sàn Nasdaq thông qua một doanh nghiệp đi mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC) vào tháng 12/2020 đã giúp Russell nhanh chóng trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm.

Bỏ ngang Đại học

Ở tuổi 17, Russell theo học chuyên ngành vật lý tại Đại học Stanford, thời điểm chàng trai trẻ phát triển ý tưởng cho ra đời công nghệ cảm biến tự động và sau này trở thành thành tựu chính của công ty Luminar Technologies.

Tuy nhiên, thay vì tiếp tục ngồi trên ghế giảng đường, Russell lại bỏ học vào năm 2012 sau khi nhận được học bổng trị giá 100.000 USD từ tỷ phú kiêm người đồng sáng lập PayPal là ông Peter Thiel, một ông trùm ở Thung lũng Silicon.

Được biết, tỷ phú Russell sinh trưởng trong một gia đình có nền tảng vững chắc ở thành phố Newport Beach của bang California. Bố của Russell là ông Michael Russell, người làm việc trong ngành kinh doanh bất động sản và mẹ là bà Shannon Cleye, cựu người mẫu kiêm diễn viên.

Phát minh công nghệ cho ô tô tự lái

Theo CNBC, công ty Luminar của CEO Russell khởi nghiệp với nghiên cứu về Lidar, phương pháp sử dụng tia laser để đo khoảng cách của vật thể. Lidar được sử dụng để tạo bản đồ 3D trong môi trường thế giới thực và được xem là công nghệ hàng đầu giúp ô tô tự lái xác định và tránh được chướng ngại vật.

Hiện các cảm biến Lidar của công ty Luminar đang được bán cho những tập đoàn xe hơi nổi tiếng là Volvo, Toyota, Daimler và Mobileye của Intel.

Luminar đã dành gần 6 năm để phát triển kỹ thuật và sản xuất tất cả thành phần chính của hệ thống Lidar. Chia sẻ với Verge, Russell cho biết cảm biến Lidar có thể phát hiện chướng ngại vật từ khoảng cách 250 m. Đây được xem là bước đột phá trên cảm biến xe tự lái hiện nay.

Doanh thu công ty Luminar  vào năm 2020 đạt 15 triệu USD. Còn theo giới chuyên gia, công ty Luminar có thể đạt doanh thu 1,3 tỉ USD vào năm 2026.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 26, bỏ dở Đại học dù nhận học bổng ‘to tiền’
Thay vì sản xuất cả chiếc xe tự lái, Russell tập trung vào Lidar, phương pháp sử dụng tia laser để đo khoảng cách của vật thể. (Ảnh: Twitter)

Tự thân thực sự

Dù công ty Luminar được thành lập vào năm 2012, nhưng phải mất 8 năm sau, Russell mới vươn lên tầm tỷ phú thế giới.

Chia sẻ với CNBC, tỷ phú Russell cho hay anh thành lập công ty để “kinh doanh bền vững lâu dài và tạo nền tảng tương lai cho các nhà sản xuất xe tự động”. Russell cũng thừa nhận thành tựu của bản thân là “vô cùng kỳ lạ”.

Ngay sau khi Luminar Technologies được niêm yết trên Nasdaq vào tháng 12/2020, Russell nhanh chóng trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 25. Danh hiệu này từng được trao cho ngôi sao mạng xã hội Kylie Jenner.

Còn theo tờ Wall Street Journal, cổ phiếu của công ty Luminar đã tăng giá trị gần 28% so với thời điểm lên sàn và giúp công ty được định giá trên thị trường là 7,8 tỉ USD.

Mua nhiều biệt thự tiền tỷ

Là một CEO tài năng, Russell hoàn toàn biết cách dùng tiền đẻ ra tiền. Theo trang bất động sản Dirt, tỷ phú trẻ gần đây đã mua một biệt thự có giá 83 triệu USD tại khu dân cư Pacific Palisades ở thành phố Los Angeles của bang California. Diện tích của biệt thự là hơn 1.850 m2 gồm 6 phòng ngủ và 18 phòng tắm. Hàng xóm của tỷ phú Russell là những người nổi tiếng như Tom Hanks và Rita Wilson.

Cũng theo Dirt, tỷ phú Russell còn là chủ nhân của một khu bất động sản khác rộng hơn 1.200 m2 ở Winter Park của bang Florida nằm cách trụ sở công ty Luminar 17 km.

Dinh thự ở bang Florida có 10 phòng ngủ và 10,5 phòng tắm, cùng gara chứa được 18 chiếc ô tô, 2 phòng bếp và khu sân vườn ở phía trước và sau biệt thự.

Người giàu nhất hành tinh chỉ trích

Vào năm 2019, tỷ phú kiêm CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk đã gọi công nghệ Lidar là “ngu dốt, đắt đỏ và không cần thiết”, theo CNBC.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Luminar lại nghĩ khác. Chia sẻ với CNBC, tỷ phú Russell nói, “Tôi cho rằng 50 đối tác thương mại và đa phần nhà sản xuất ô tô quy mô lớn mà chúng tôi đang làm việc sẽ không đồng tình với ý kiến trên. Camera và các hệ thống khác là vô cùng cần thiết để trợ lái, nhưng với xe tự động, hiệu suất cao thực sự của công nghệ Lidar là thực sự cần”.

Minh Thu (lược dịch)