Tình hình Afghanistan: Phụ nữ không thể đi quá 72km nếu không có người thân là nam giới đi cùng

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:28, 27/12/2021

Chính quyền do Taliban lập nên tại Afghanistan đã ban hành hướng dẫn đi lại đối với phụ nữ tại quốc gia Tây Nam Á này.
Tình hình Afghanistan: Phụ nữ không thể đi quá 72km nếu không có người thân là nam giới đi cùng. (Nguồn: YRT News)
Phụ nữ Afghanistan không thể đi quá 72km nếu không có người thân là nam giới đi cùng. (Nguồn: YRT News)

Theo hướng dẫn mới, phụ nữ sẽ không thể đi quá 72 km nếu không đi cùng người thân là nam giới. Hướng dẫn cũng yêu cầu chủ phương tiện giao thông không cho phụ nữ không đội khăn trùm đầu lên xe và người dân không được bật nhạc trên xe.

Các quy định trước đó của Taliban cũng không cho phép nhiều phụ nữ đi làm trở lại, nữ sinh chưa thể đi học, trong khi các kênh truyền hình được yêu cầu ngừng phát sóng các bộ phim, vở kịch có sự tham gia của diễn viên nữ và các phóng viên nữ phải đội khăn trùm đầu khi lên hình.

Đầu tháng này, Taliban đã ban hành sắc lệnh hướng dẫn thực thi quyền của phụ nữ, song không đề cập việc tiếp cận giáo dục của trẻ em gái.

Ngày 26/12, Bộ trưởng Giáo dục Đại học Afghanistan Abdul Baqi Haqqani cho biết, nhà chức trách đang thảo luận vấn đề này.

Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, các nhà tài trợ chính nhiều lần tuyên bố việc tôn trọng các quyền của phụ nữ là điều kiện để khôi phục viện trợ.

Liên hợp quốc cảnh báo, Afghanistan có nguy cơ phải đối mặt với nạn đói trong mùa Đông này, với 22 triệu người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực "trầm trọng".

An Chu