Đánh giá Honda Winner X 2022: "Bứt tốc" để "Lên ngôi"

Soi xe - Ngày đăng : 16:45, 23/12/2021

Chỉ thua kém đôi chút về động cơ, nhưng mức giá và trang bị của Honda Winner X 2022 nhiều khả năng là lợi thế lớn trong cuộc đua song mã với Yamaha Exciter 155 VVA.

Tổng quan Honda Winner X 2022

Sáng nay (23/12), Honda – hãng xe vốn được coi là “ông trùm xe máy” tại Việt Nam đã chính thức ra mắt Winner X 2022. Đây chính là mảnh ghép cuối cùng để Honda hoàn thành “bức tranh” mang chủ đề “độc tôn” của mình ở lĩnh vực xe 2 bánh.

Honda Winner X 2022
Honda Việt Nam chính thức ra mắt WINNER X 2022

Vì sao tôi có thể khẳng định như vậy? Hãy nhìn vào mức thị phần chiếm tới 80,8% doanh số xe máy bán ra tại Việt Nam. Đó là một con số quá ư áp đảo mà bất cứ hãng xe đối thủ nào có cố gắng đến mấy cũng khó mà đuổi kịp. Hãy nhìn vào cách mà Honda chiếm ngôi vương ở từng dòng xe. Nhìn vào cách Honda dải sản phẩm đủ mọi phân khúc: Từ xe số bình dân, xe ga hạng trung, cao cấp, xe mô tô phân khối lớn.

Ở dòng xe côn tay thể thao 150cc, phải nói một cách khách quan rằng, Honda chưa chiếm được ưu thế khi vẫn còn đó Yamaha Exciter. Và giờ là lúc thích hợp để họ “Bứt tốc” để “lên ngôi”.

Winner 150 được Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Mô tô Xe máy Việt Nam vào tháng 4/2016. Là mẫu xe côn tay đầu tiên được HVN lắp ráp tại Việt Nam, Winner 150 đã từng bước khẳng định được uy thế và sức mạnh của riêng mình ở phân khúc trong suốt hơn 5 năm qua.

Honda WINNER X ra mắt lần đầu tiên năm 2019
Honda WINNER X ra mắt lần đầu tiên năm 2019 đã đạt được những thành công đáng ghi nhận

Ngày 13/7/2019, mẫu xe côn tay Winner thế hệ thứ 2 với tên gọi “Winner X” chính thức  ra mắt với nhiều cải tiến mang ý nghĩa về một sản phẩm vượt trội, phá vỡ mọi giới hạn đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm khác biệt.

Sau hơn 2 năm có mặt trên thị trường, Winner X đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ với hàng trăm nghìn xe được bán ra. Năm 2021 chứng kiến doanh số cùng vị trí ấn tượng mà Winner X đã đạt được trong phân khúc xe côn tay Việt Nam. Gần 77.000 xe được bán ra tính từ tháng 1 đến hết tháng 11/2021, chiếm vị trí là một trong những mẫu xe hàng đầu của phân khúc.

Honda WINNER X 2022 ra mắt như là một sự lắng nghe các ý kiến phản hồi của người dùng
Honda Winner X 2022 ra mắt như là một sự lắng nghe các ý kiến phản hồi của người dùng

Tuy nhiên, lại phải nói đến chữ “tuy nhiên”, Winner X vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định, như kiểu dáng không quá xuất sắc và “vừa mắt” giới trẻ, một vài chi tiết như xi-nhan, ống xả vẫn còn khiến người dùng chưa hoàn toàn dành trọn tình yêu.

Honda WINNER X 2022
Honda WINNER X 2022: "Bứt tốc" để "lên ngôi"

Honda Winner X ra mắt như là một sự lắng nghe các ý kiến phản hồi của người dùng. Nó cho thấy Honda luôn cầu thị, luôn muốn cải tiến chất lượng sản phẩm của mình, và luôn muốn… dẫn đầu.

Ngoại hình Honda Winner X 2022

Tôi chưa muốn sử dụng những tù bay bướm nhất để mô tả về ngoại hình của Winner X 2022. Hãy thực dụng hơn một chút. Kiểu dáng thiết kế mới của Winner X 2022 đã giải quyết được 2 chi tiết được cho là khiến người dùng khó chịu nhất khi sử dụng Winner.

Cụm đèn xi-nhan Honda WINNER X
Cụm đèn xi-nhan Honda WINNER X đã được "giấu" vào bên trong

Điểm đầu tiên. Người sử dụng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt hoàn toàn ở phiên bản mới qua các đường vát đầu xe sắc nhọn, hầm hố, nối liền là đèn LED xi nhan trước được tích hợp gọn vào hai bên yếm xe, hài hòa trong tổng thể ngoại quan đậm chất thể thao. Điều này là sự khác biệt so với bản cũ. Đèn xi-nhan được “giấu” vào trong khiến việc dắt xe, hay chẳng may bị đổ xe thì không còn dễ dàng “rụng” ra như trước nữa.

Ống xả Honda WINNER X 2022
Ống xả Honda WINNER X 2022 giảm góc nghiêng tránh ảnh hưởng đến người phía sau

Điểm nhấn tiếp theo trong thiết kế thế hệ mới Winner X 2022 đến từ ống xả mới. Góc nghiêng của đuôi ống xả được giảm xuống 20 độ, tạo sự thoải mái tối đa cho cả người lưu thông phía sau mà vẫn giữ được chất âm thanh phấn khích đặc trưng.

Đó là 2 điểm được cải tiến từ phản ánh thực tế. Về mặt kỹ và mỹ thuật, Winner X 2022 thế hệ hoàn toàn mới sở hữu thiết kế mang tính khí động học cao, trở thành nét đặc trưng mạnh mẽ trong DNA của mẫu xe.

Đầu xe Honda Winner
Mặt nạ trước được khoác lên mình một bộ giáp ngoại hình mới

Mặt nạ trước được khoác lên mình một bộ giáp ngoại hình mới đậm chất ngầu, góc cạnh với các đường cắt nét tạo hình chữ V. Thiết kế mới mang lại cảm giác phấn khích, linh hoạt nhưng vẫn gọn gàng, chắc chắn khi trải nghiệm ở những dải tốc độ cao. Toàn bộ hệ thống đèn của thế hệ mới được trang bị công nghệ LED. Đèn pha LED phía trước được thiết kế mới đảm bảo độ gọn và sự sắc nét, kết hợp với viền trên mạ xanh đem lại dải ánh sáng màu mỗi khi đèn được bật sáng.

Phía trước Honda WINNER X 2022
Thiết kế phía trước Honda WINNER X 2022

Trong khi thiết kế mặt trước đậm nét năng động thể thao thì giao diện thân xe nhìn từ hai bên nổi bật vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ thông qua cấu trúc khung sườn sắc nét. Tổng thể mẫu xe gợi lên hình ảnh của những thủ lĩnh đang bứt tốc trong dòng chảy liên tục của ánh sáng và tốc độ. Điểm cân bằng phía sau được nâng cao, kết hợp với đuôi xe gọn mới giúp WINNER X 2022 thế hệ mới mang chất thể thao không thể hòa lẫn.

Xích xe Honda WinnerThân xe Honda WinnerĐuôi xe Honda Winner

Bổ sung các tính năng hữu dụng

Winner X 2022 sở hữu mặt đồng hồ được cải tiến, sử dụng công nghệ LCD với diện tích màn hình lớn. Điểm nhấn trên mặt đồng hồ mới thể hiện ở hình ảnh âm bản giúp người lái quan sát dễ dàng thuận tiện vào ban đêm. Công-tơ-mét được bố trí hiển thị các chỉ số một cách dễ nhìn và thuận tiện cho người sử dụng.

Hệ thống Smartkey
Hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key trên cả 3 phiên bản

Một tính năng đáng chú ý khác và cũng là chi tiết để người tiêu dùng đi đến quyết định mua xe. Đó chính là hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key trên cả 3 phiên bản Thể Thao, Đặc biệt và Tiêu chuẩn, như các mẫu xe ga hàng đầu hiện nay.

Honda SMART Key trên thế hệ mới Winner X có chức năng mã hóa an toàn, kết hợp với cảnh báo chống trộm từ xa. Các phương thức đấu điện hay phá ổ khóa trái phép hoàn toàn được ngăn chặn, giúp tối ưu hóa khả năng chống trộm cho xe, đem lại cảm giác an tâm hơn cho cho sở hữu.

Bộ sạc USB
Bộ sạc USB loại A có nắp chống nước đặt ở phía trước xe

Trên phiên bản Đặc biệt và Thể thao, thế hệ mới được trang bị hai tính năng mới đáng giá bao gồm: bộ sạc USB loại A có nắp chống nước đặt ở phía trước xe giúp nâng cao giá trị sử dụng; xích có vòng phớt O (Seal chain) tiết kiệm thời gian bảo dưỡng xe mỗi ngày dù lái xe trên quãng đường dài, đồng thời tăng độ bền cho xích và giúp xe vận hành êm ái hơn.

Bên cạnh đó, thế hệ mới Winner X 2022 tiếp tục duy trì hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước trên hai phiên bản Đặc biệt và Thể thao. Phanh hoạt động hiệu quả khi người lái bóp phanh trước, giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa cứng bánh xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn ướt, gồ ghề hoặc phanh gấp ở tốc độ cao. ABS được tin tưởng là tính năng đem lại sự hài lòng cao, mang lại cảm giác lái an toàn trên mọi hành trình.

Động cơ Honda Winner X 2022

Winner X 2022 được trang bị khối động cơ mạnh mẽ với cam đôi DOHC làm mát bằng dung dịch, 4 kỳ xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, sản sinh công suất tối đa 11,5 kW tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Vận hành xe Honda WINNER X 2022
Honda WINNER X 2022 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ

Với động cơ hiệu suất cao, kết hợp cùng âm thanh pô xe cải tiến mới đầy uy lực, Winner X thế hệ mới tiếp tục gây ấn tượng với người dùng bằng cảm giác lái đầy phấn khích. Mẫu xe không chỉ đem đến sự tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp (từ 0 đến 200m chỉ trong 10.9 giây) mà còn giúp người lái cũng có thể tận hưởng cảm giác tăng tốc mượt mà ở dải tốc độ cao.

Vận hành Honda Winner X 2022

Ngay sau buổi ra mắt trực tuyến vào sáng nay, Honda Việt Nam đã tổ chức cho các phóng viên lái thử và có những cảm nhận đầu tiên về mẫu xe này.

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký và đeo đồ bảo hộ, tôi lựa chọn lái thử chiếc xe Honda Winner X bản tiêu chuẩn trước. Ở bản Tiêu chuẩn này không có trang bị cổng sạc USB, phanh ABS và xích có vòng phớt O như trên bản Thể thao và bản Đặc biệt.

Vận hành xe WINNER
Xe có sức mạnh ấn tượng ở "nước" đề-pa

Ngồi lên xe, khởi động đề nổ bằng khoá Smart Key, tôi làm quen 1 chút với côn – số, với một chiếc xe côn ở phân khúc 150cc thì côn – số của Winner X khá nhẹ và dễ sử dụng. Động tác nhấn số 1 và chuyển số 2-3 khá nhạy và linh hoạt, tuy nhiên việc gẩy từ số 1 sang N có vẻ dễ bị trượt.

Vặn tay ga và tăng tốc bước đầu ở số 1-2 cho cảm giác vọt khá ấn tượng, ngày đoạn đầu đường thử tôi đã chạy zích zắc ở số thấp,WINNER X mới hơi giật nhẹ nhưng vẫn có những cú ôm cua chuẩn xác và không gây mất kiểm soát.

Tăng tốc xe Winner
Sang đoạn đường thẳng, ga nước đầu khá ấn tượng với xác xe nhẹ đi kèm khối động cơ mạnh ở phân khúc này

Sang đoạn đường thẳng, ga nước đầu khá ấn tượng với xác xe nhẹ đi kèm khối động cơ mạnh ở phân khúc này, đặc biệt sau 40km/h thì khả năng tăng tốc thực sự ấn tượng. Một đoạn đường khá ngắn nhưng tôi dễ dàng tăng tốc lên 100km/h và nhanh chóng hãm phanh kiểm soát lại tốc độ, cú ôm cua quay đầu xe cũng tương đối dễ dàng, cho thấy khả năng kiểm soát của xe là rất tốt.

Vận hành Honda WINNER
Cú ôm cua quay đầu xe cũng tương đối dễ dàng, cho thấy khả năng kiểm soát của xe là rất tốt

Điểm khác biệt giữa lái thử bản Tiêu chuẩn và bản Đặc biệt đó là hệ thống phanh ABS giúp kiểm soát tốc độ từ cao xuống thấp dễ dàng và cảm giác an toàn hơn hẳn cho người lái. Bộ xích có vòng phớt O trên bản Thể thao và Đặc biệt theo thông tin là tăng độ bền và giúp xe vận hành êm ái hơn.

Một điểm tôi quan sát như đã đề cập ở phần đánh giá về thiết kế đã viết phía trên là ống xả của WINNER X mới đã được đặt giảm góc nghiêng của đuôi xuống, điều này tránh được việc xả khói vào xe phía sau khi lưu thông trên đường.

Vận hành xe Honda WINNER
Xét một cách tổng thể, xe có khả năng vận hành ưu việt

Với một buổi lái thử ngắn ngủi nhưng theo cảm nhận của phóng viên Cartimes thì Winner X sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường với thiết kế ngoại hình đẹp mắt, hiện đại, đồng thời vẫn giữ vẻ thể thao như hiện tại. Với khả năng vận hành như đã cảm nhận thì tôi càng khẳng định hơn về độ yêu thích mà giới trẻ (đặc biệt là những nam thanh niên) dành cho mẫu xe côn tay này.

Giá bán Honda Winner X 2022

Winner X 2022 sẽ chính thức được bán ra thị trường từ ngày 4/1/2022 thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc, thời gian bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước.

Giá bán xe WINNER X
Xe được bán ra với 3 phiên bản: Thể thao, Đặc biệt, Tiêu chuẩn cùng mức giá lần lượt là 50,49, 49,99 và 46,09 triệu đồng

Xe được bán ra với 3 phiên bản: Thể thao, Đặc biệt, Tiêu chuẩn cùng mức giá lần lượt là 50,49, 49,99 và 46,09 triệu đồng. Điều đó có nghĩa là xe đã có nhiều cải tiến về thiết kế, bổ sung nhiều tính năng nhưng giá thì không đổi so với bản cũ.

Thế Đạt