Bí quyết để gia đình mãi là chốn bình yên

Gia đình - Ngày đăng : 11:19, 23/12/2021

GD&TĐ - Gia đình là nơi neo đậu bình yên nhất trong cuộc đời mỗi người. Tất cả chúng ta dù làm gì, ở đâu thì đều có một xuất phát điểm chung là sinh ra và lớn lên trong gia đình.
Bí quyết để gia đình mãi là chốn bình yên
Trước khi bước ra hội nhập với thế giới bên ngoài mỗi người đều đã được chở che, dạy dỗ, nâng đỡ trong vòng tay của gia đình.
Nhà là nơi chốn bình yên nhất, bạn có đồng ý như vậy không? Dù cho đó là một căn nhà đơn sơ hay là căn biệt thự rộng rãi thì vẫn là nơi đầy ắp kỷ niệm về những bữa cơm quây quần hay lời chỉ dạy của cha, món ăn ngon của mẹ. Để rồi khi bước ra đời va vấp với sự xô bồ, cạnh tranh đấu đá của cuộc sống ta lại khắc khoải khôn nguôi nhớ nhờ sự bình yên trong mái ấm của mình và chỉ ao ước có một chuyến xe về quê.
Sự bình yên trong gia đình thể hiện ở chỗ tất cả các thành viên trong gia đình đều cùng nhau chung tay xây dựng nên tổ ấm hạnh phúc, chung nhau ước mơ về một tương lai tươi sáng, đủ đầy và trọn vẹn hơn.
Sự bình yên ấy còn thể hiện ở chỗ mọi người có thể thoải mái tâm sự, sẻ chia những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống.
Đối với vợ chồng, sự bình yên chính là sau một ngày dài làm việc áp lực chốn công sở trở về nhà có thể được người bạn đời quan tâm, hỏi han, chăm sóc và san sẻ với nhau công việc nhà. Là vòng tay ôm, là cái xoa đầu vuốt tóc nhè nhẹ, là trao nhau ánh mắt cảm thông và những câu nói tiếp thêm động lực.
Đối với con, sự bình yên chính là được lớn lên trong tình yêu thương của bố mẹ, là được nhìn thấy bố mẹ tôn trọng, thấu hiểu, giúp đỡ nhau. Là được tạo mọi điều kiện tốt nhất để vui chơi, học tập và phát triển năng lực của bản thân. Là không phải chịu đựng cảnh bạo lực, chiến tranh lạnh hãy những ép uổng, phán xét, áp đặt lên suy nghĩ đến từ bố mẹ.
Gia đình là nơi bình yên nhất, là nơi bắt đầu của cuộc sống cũng là nơi dừng chân mà ai cũng muốn tìm về. Hãy để ngôi nhà là nơi bình yên, điểm tựa vững chắc để nuôi dưỡng những ước mơ, chắp thêm đôi cánh để con bước vào tương lai.
Để làm được điều đó bạn phải luôn ghi nhớ 5 nguyên tắc dưới đây của chuyên gia tâm lý Tuệ An:
Thứ nhất: Tôn trọng sự khác biệt, từ bố mẹ cho đến con cái mỗi người đều có một nét tính cách riêng không ai giống ai nên để gia đình bình yên bạn cần tôn trọng các thành viên.
Thứ hai: Chấp nhận những điểm chưa hoàn hảo ở các thành viên, ở người bạn đời và ở những đứa con cho dù chưa được như kỳ vọng của bạn.
Thứ ba: Hạ cái tôi xuống, khi đã là gia đình đừng phân định đúng sai quá rạch ròi, đừng vì lòng tự tôn của bản thân mà đánh mất đi gia đình hạnh phúc, cái gì có thể bỏ qua hãy bỏ qua.
Thứ tư: Lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, tuyệt đối đừng nói lời vô nghĩa, hãy để tâm tĩnh để lắng nghe ý kiến của các thành viên trong gia đình bạn sẽ thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn là cố cự cãi giành phần thắng cho mình.
Cuối cùng là thấu hiểu, hãy thử đặt mình vào vị trí của người thân để suy nghĩ và cảm nhận, chỉ khi đó bạn mới đủ khách quan để nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc và chuẩn xác.

Thủy Linh