Tại sao thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:11, 22/12/2021

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, cũng như nguy cơ ung thư tái phát sau khi điều trị.

Nói chuyện về cân nặng của bạn với bác sĩ là quan trọng, nhưng điều đó có thể khó đối với một số người. Một số người cảm thấy xấu hổ về cân nặng của mình. Một số người thậm chí đã bị kỳ thị vì cân nặng của họ. Bạn cũng có thể cảm thấy quá sức khi thay đổi hành vi của mình, như ăn gì và ăn bao nhiêu cũng như tập thể dục bao nhiêu.

Theo Cancer.net, không phải tất cả những ai có các yếu tố nguy cơ như thừa cân hoặc béo phì sẽ bị ung thư. Tuy nhiên, biết được nguy cơ ung thư của mình có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn và có thể giúp bạn biết những dấu hiệu và triệu chứng cần chú ý.

Tại sao thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư? - 1

Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và nguy cơ ung thư. Họ đã tìm ra một số lý do tại sao cân nặng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư của bạn.

Cụ thể:

Cân nặng tăng thêm sẽ làm tăng mức hormone insulin và yếu tố tăng trưởng insulin-1 (IGF-1) của bạn. Quá nhiều hormone này có thể giúp phát triển một số bệnh ung thư.

Mô mỡ cũng tạo ra nhiều hormone estrogen hơn. Estrogen có thể khiến một số bệnh ung thư, như ung thư vú, phát triển.

Viêm mãn tính mức độ thấp thường phổ biến hơn ở những người béo phì (đặc biệt nếu họ có nhiều mỡ bụng hơn) và điều đó có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.

Tế bào mỡ ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn điều chỉnh sự phát triển của tế bào ung thư.

Những thay đổi về trọng lượng của bạn trong suốt cuộc đời cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố sau có thể ảnh hưởng đến nguy cơ của bạn:

- Cân nặng hơn hầu hết trẻ sơ sinh khi mới sinh.

- Tăng cân khi trưởng thành.

- Giảm cân và tăng trở lại nhiều lần.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, duy trì cân nặng và thêm tập thể dục thường xuyên vào thói quen của bạn làm giảm nguy cơ ung thư của bạn. Nếu bạn là người sống sót sau ung thư, việc thực hiện những lựa chọn lành mạnh này cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tái phát.

Những loại ung thư nào có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì?

Các loại ung thư sau có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì:

- Ung thư vú

- Ung thư tử cung

- Ung thư tuyến tiền liệt

- Bệnh ung thư tuyến tụy

- Ung thư túi mật

- Ung thư tuyến giáp

- Ung thư đại trực tràng

- Ung thư đầu cổ

- Ung thư thực quản.

Hà An