Trứng khủng long "Baby Yingliang" 66 triệu năm tuổi gây sửng sốt

Dòng chảy - Ngày đăng : 15:08, 22/12/2021

Quả trứng khủng long 66 triệu năm tuổi được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn ở mức hoàn hảo hé lộ những điều thú vị cho giới nghiên cứu.
Trứng khủng long Baby Yingliang 66 triệu năm tuổi gây sửng sốt - 1

Quả trứng khủng long 66 triệu năm tuổi được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn ở mức hoàn hảo hé lộ những điều thú vị cho giới nghiên cứu (Ảnh: France 24).

Vào đầu tuần này, giới khoa học đã chính thức thông tin về việc tìm thấy một quả trứng khủng long ở vào tình trạng nguyên vẹn hoàn hảo có niên đại lên tới 66 triệu năm tuổi. Tư thế của chú khủng long nằm trong vỏ trứng cho thấy nó sắp sửa chui ra khỏi vỏ trứng theo cách giống như những chú gà con.

Hiện tại, giới khoa học tại Trung Quốc đặt tên cho chú khủng long non chưa chào đời này là "Baby Yingliang". Quả trứng hóa thạch này được tìm thấy ở Cám Châu, Giang Tây, Trung Quốc, và thuộc vào nhóm khủng long Oviraptorosauria.

Nhà nghiên cứu Fion Waisum Ma đến từ Đại học Birmingham (Anh) cũng tham gia vào nghiên cứu xung quanh quả trứng khủng long này, cô Ma đánh giá: "Đây là một trong những quả trứng khủng long còn nguyên vẹn nhất và ở vào trạng thái hoàn hảo nhất từng được tìm thấy trong lịch sử khảo cổ học".

Tư thế của khủng long Baby Yingliang nằm trong vỏ trứng giống như tư thế của những loài chim non, gà con khi chuẩn bị chui ra khỏi vỏ trứng.

Loài khủng long Oviraptorosauria từng sinh sống trên những vùng đất mà ngày nay là Châu Á và khu vực Bắc Mỹ. Loài khủng long này sinh sống ở Kỷ Phấn trắng.

Khủng long Oviraptorosauria có diện mạo và thói quen ăn uống rất đa dạng. Có những con chỉ nhỏ như gà tây và có những con có chiều dài cơ thể lên tới 8 mét.

Khủng long Baby Yingliang nằm trong vỏ trứng có kích thước chiều dài cơ thể ở mức 27 cm, nó cuộn mình trong quả trứng có chiều dài 17 cm. Hiện tại, quả trứng khủng long này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Yingliang (Trung Quốc).

Trứng khủng long Baby Yingliang 66 triệu năm tuổi gây sửng sốt - 2

Hình dung của các nhà khoa học về khủng long Baby Yingliang cách đây 66 triệu năm (Ảnh: France 24).

Các nhà khoa học tin rằng quả trứng này có niên đại từ khoảng 66 tới 72 triệu năm tuổi. Quả trứng chứa khủng long Baby Yingliang được tự nhiên bảo quản hoàn hảo có lẽ bởi đã xảy ra một vụ lở đất chôn vùi quả trứng và giữ quả trứng ở vào trạng thái nguyên vẹn qua hàng chục triệu năm.

Nếu được chào đời, Baby Yingliang có thể đạt kích thước cơ thể lên tới 2 - 3 m chiều dài ở độ tuổi trưởng thành. Nhiều khả năng, Baby Yingliang là khủng long ăn thực vật.

Thực tế, quả trứng chứa Baby Yingliang cùng với một số quả trứng khủng long khác đã bị bỏ quên trong kho lưu trữ suốt hàng thập kỷ.

Mãi tới gần đây, nhóm nghiên cứu mới tiếp cận lại những quả trứng này và tin rằng những quả trứng này có thể chứa đựng những khủng long con chưa chào đời, vì vậy, họ đã gỡ bỏ một phần vỏ trứng và tìm thấy Baby Yingliang - một phát hiện đang thu hút sự quan tâm của giới khoa học quốc tế.

Giáo sư Steve Brusatte của Đại học Edinburgh (Scotland), một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nhận xét về quả trứng chứa Baby Yingliang rằng: "Phôi thai khủng long nằm trong vỏ trứng này là một trong những phôi thai khủng long đẹp nhất, nguyên vẹn nhất mà tôi từng được thấy. Chú khủng long bé nhỏ chưa chào đời này trông như một chú chim non".

Trứng khủng long "Baby Yingliang" 66 triệu năm tuổi gây sửng sốt (Video: Daily Mail).

Bích Ngọc
Theo France 24