Lo ngại căng thẳng Nga-Ukraine, Lithuania tuyên bố sẵn sàng triển khai vũ khí sát thương

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:51, 20/12/2021

Ngày 19/12, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp mọi hình thức hỗ trợ cho Ukraine kể cả vũ khí sát thương.
Lo ngại căng thẳng Nga-Ukraine, Lithuania tuyên bố sẵn sàng triển khai vũ khí sát thương. (Nguồn: LRT)
Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas. (Nguồn: LRT)

Ông Anusauskas nêu rõ: “Ngoại giao sẽ chỉ thành công khi nạn nhân có đủ mọi phương thức để tự vệ và bảo vệ chủ quyền của mình. Cần phải hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách, Lithuania sẵn sàng làm điều đó, kể cả việc gửi vũ khí sát thương cho Ukraine”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Anusauskas từ chối nói rõ Vilnius sẽ cung cấp những loại vũ khí cụ thể nào cho Kyev.

Ông Anusauskas giải thích: “Tôi sẽ không trả lời chi tiết vào lúc này, đó là vấn đề của một thỏa thuận đa phương vì có nhiều quốc gia tham gia, không chỉ người cho và người nhận mà còn cả nhà sản xuất và nhà cung cấp”.

Trong vài tuần qua, căng thẳng xung quanh Ukraine trở nên trầm trọng hơn với việc Kiev và phương Tây cáo buộc Nga tập trung quân gần biên giới với quốc gia Đông Âu này, đồng thời nghi ngờ đây là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược.

Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định họ có quyền điều quân trong lãnh thổ của mình, đồng thời chỉ ra rằng, hoạt động quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần biên giới Nga là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước này.

Bảo Hà