Ông Putin: Sputnik V có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:53, 19/12/2021

Tổng thống Putin cho biết, vaccine Sputnik V của Nga hoạt động tốt và thậm chí hiệu quả hơn các loại vaccine khác trong việc chống lại biến thể Omicron.
Ông Putin: Sputnik V có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron
Vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V. Ảnh: Reuters

TASS đưa tin, trong bài phát biểu tại Đại hội của Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga hôm 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo: “Sputnik V của Nga hoạt động tốt và thậm chí có thể chống lại Omicron tốt hơn so với các vaccine đang được sử dụng hiện nay”.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng, Nga sẵn sàng cung cấp vaccine cho các nước khác để tiêm chủng tăng cường, bao gồm cả cho các nước châu Âu.

Được biết, những tuyên bố trên được ông Putin được đưa ra trong bối cảnh thông cáo của Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) cùng ngày tuyên bố rằng Sputnik V “đã tạo ra phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ với Omicron”.

“Nghiên cứu gần đây của Trung tâm Gamaleya cho thấy, Sputnik V đã thể hiện hoạt tính trung hòa virus cao khi chống lại biến thể Omicron, và dự kiến sẽ bảo vệ mạnh mẽ đối với những trường hợp nhiễm nghiêm trọng và nhập viện.

Trong một diễn biến liên quan, theo Giám đốc Trung tâm Gamaleya, ông Alexander Gintsburg, việc tiêm đủ liều vắc xin Sputnik V cùng với mũi tăng cường Sputnik Light 6 tháng sau đó sẽ bảo vệ đầy đủ người tiêm trước biến thể Omicron.

Tờ Sputnik cho biết, vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V hiện được phê duyệt sử dụng tại 71 quốc gia trên toàn thế giới. Trong khi đó, vắc xin Sputnik Light ngoài việc được sử dụng làm vắc xin tiêm chủng, thì ở một số quốc gia như Argentina, UAE, Philippines,… nó được dùng làm mũi tiêm tăng cường kết hợp với các loại vắc xin ngừa Covid-19 khác.

Hà Linh (TH)