EU chuẩn bị biện pháp mạnh với Nga, EP tung nghị quyết kêu gọi các biện pháp khắc nghiệt

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:33, 17/12/2021

Ngày 16/12, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho hay, EU đang chuẩn bị một gói trừng phạt mới chống lại Nga.
EU chuẩn bị 'ra tay' với Nga, EP chuẩn bị hẳn nghị quyết kêu gọi các biện pháp khắc nghiệt. (Nguồn: TASS)
Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell (Nguồn: TASS)

Cho biết Hội nghị thượng đỉnh khối vào ngày 16/12 sẽ thảo luận vấn đề trên, ông Borrell cho hay: “Chúng tôi đang chuẩn bị một gói trừng phạt đầy đủ và sẽ thảo luận trước khi đi đến thống nhất”.

Khi được hỏi liệu EU có đạt được sự đồng thuận trong vấn đề này hay không, ông Borrell nói: “Có, lần này là có”.

Thời gian gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều tuyên bố từ phương Tây và Ukraine về việc Nga có thể sẽ “xâm lược” Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi những thông tin này là vô căn cứ nhằm khiến tình hình leo thang, đồng thời khẳng định Moscow không hề đe dọa ai.

Trong khi đó, cùng ngày, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua nghị quyết liên quan căng thẳng ở Ukraine, kêu gọi EU sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt "khắc nghiệt" đối với Nga trong trường hợp tình hình leo thang.

Với 548 phiếu thuận, 69 phiếu chống và 54 phiếu trắng, văn bản này không bắt buộc phải thi hành, song các quốc gia thành viên EU luôn lắng nghe ý kiến của các nghị sĩ. Đặc biệt, EP kêu gọi Đại diện cấp cao của EU Borrell đảm bảo việc thông báo các hành động của Nga cho Hội đồng EU.

Nghị quyết nêu rõ: "Hội đồng phải sẵn sàng nhanh chóng nhất trí về các bước chung tiếp theo, đặc biệt là thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính khắc nghiệt, với sự phối hợp chặt chẽ của Mỹ và các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như các đối tác khác".

Các nghị sĩ đề xuất các biện pháp trừng phạt như mở rộng danh sách các cá nhân có tài sản ở EU bị đóng băng và cấm nhập cảnh vào các nước EU.

Ngoài ra, EU có kế hoạch ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, điều này sẽ dẫn đến việc loại trừ các công ty Nga khỏi thị trường tài chính quốc tế. EP nhấn mạnh sự cần thiết của tác động lệnh trừng phạt đối với "các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga".

Cuối cùng, các nghị sĩ EU kêu gọi từ bỏ việc khởi động Dòng chảy phương Bắc 2 để các nước châu Âu giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

Việt Hà