Netizen chỉ ra nghịch lý kỳ quặc ở SM: Train vocal bài bản, kỹ thuật thanh nhạc đứng top đầu Kpop nhưng lại thường xuyên để 'gà nhà' hát nhép

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:37, 14/12/2021

Vụ việc gần đây của aespa đã và đang làm dấy lên những ý kiến chỉ trích gay gắt hơn bao giờ hết nhắm vào tư tưởng kỳ lạ của SM Entertainment.

Những ngày gần đây, khi các sự kiện cuối năm liên tục diễn ra sôi nổi, aespabỗng trở thành chủ đề được nhắc đến ở khắp mọi nơi vì một chủ đề vô cùng nhạy cảm: hát nhép. Màn trình diễn cách đây vài ngày của họ trên talk show "The Nick Cannon Show" của Mỹ khiến khán giả Hàn Quốc đồng loạt dậy sóng vì hát nhép lộ liễu. Chưa dừng lại ở đó, các sân khấu của aespa trên "The Kelly Clarkson Show" hay gần đây nhất là "MAMA 2021" cũng bị tố hát nhép khi các thành viên nhiều lần để lộ sơ hở trong cách lấy hơi lẫn khẩu hình miệng.

Lý do khiến cộng đồng mạng Hàn Quốc cảm thấy xấu hổ và mất mặt với màn trình diễn của aespađến vậy là bởi Mỹ vốn là một thị trường rất ghét hát nhép, nơi mà ngay cả những "tượng đài" âm nhạc như Beyonce cũng phải nhận "gạch đá" chỉ vì một lần không hát live. Đối với một tân binh mới debut hơn 1 năm và hoàn toàn chưa có tên tuổi tại Mỹ như aespa, việc để nhóm hát nhép bị xem là một định hướng "đi vào lòng đất" của công ty quản lý bởi nó chỉ khiến khán giả thêm phần ác cảm với nhóm.

Từ những gì xảy ra với aespagần đây, nhiều người đã chỉ ra một nghịch lý vô cùng kỳ quặc của SM Entertainment. Không thể phủ nhận thế mạnh về vocal của SM khi họ chính là cái nôi sản sinh ra rất nhiều giọng ca hàng đầu Kpop qua nhiều thế hệ, với kỹ thuật thanh nhạc tốt không chỉ được khán giả yêu mến mà còn được cả giới chuyên môn công nhận. Thế nhưng ngược đời thay, với toàn bộ những nỗ lực training vocal bài bản đến vậy, "gà nhà" SM lại chính là những người bị tố hát nhép nhiều hơn cả. Đặc biệt là với lứa idol thế hệ 3 và 4 của công ty này, từ EXO, Red Velvet cho đến NCThay aespa, tất cả đều từng bị cộng đồng mạng "ném đá" vì lipsync tại sân khấu quảng bá hàng tuần, sân khấu cuối năm, lễ trao giải hay thậm chí là cả... concert riêng.

Chỉ riêng trong năm nay, một loạt idol SM từ Joy (Red Velvet) cho đến NCT Dream hay aespa đều bị phát hiện hát nhép trên show âm nhạc và lễ trao giải cuối năm

Trước những thắc mắc của cộng đồng mạng về việc vì sao idol SM lại không chịu hát live dù sở hữu vocal và kỹ thuật thanh nhạc tốt, người hâm mộ của các nghệ sĩ công ty này đã lần lượt đưa ra rất nhiều lý do từ giữ giọng, tập trung vào vũ đạo và phần trình diễn, tránh crack giọng cho đến bận rộn chạy lịch trình dày đặc nên không thể live,.... Thế nhưng tất cả những lý lẽ đó đều không thể thuyết phục được khán giả bởi đối với một ca sĩ, hát live (dù có crack giọng) chính là một cách thể hiện sự tôn trọng với khán giả - những người bỏ tiền bạc và thời gian để xem họ hát, và với chính nghề nghiệp của họ.

Với những người đã có một thời gian dài dõi theo các hoạt động của dàn nghệ sĩ SM, hầu hết đều tin rằng "truyền thống" hát nhép của công ty này bắt nguồn từ chính tư tưởng của người đứng đầu. Vào năm 2006, khi tham gia chương trình radio "Yoo Yeol's Music Album" của KBS COOL FM, Lee Soo Man đã có một phát ngôn gây sốc khi tuyên bố: "Hát nhép cũng là một thể loại nhạc". Cụ thể, người sáng lập SM Entertainment cho biết: "Lúc đầu khi các nghệ sĩ SM hát nhép và tập trung thể hiện vũ đạo, đã có những lời chỉ trích nhắm vào họ. Nhưng chúng tôi xem đó là một chiến lược để tấn công ra toàn châu Á. Mong các bạn hiểu rằng có rất nhiều thể loại âm nhạc đa dạng khi xem xét từ lập trường tận hưởng văn hóa".

idol-SM-hat-nhep

Ít ai biết rằng vào thời điểm đó, phát ngôn của Lee Soo Man đã bị chính người trong ngành lên tiếng phản đối gay gắt. Năm 2008, khi được hỏi về tuyên bố của Lee Soo Man trong vấn đề hát nhép, nữ ca sĩ kỳ cựu Lee Eun Mi đã khẳng định: "Điều đó không đúng chút nào. Cốt lõi của nghề ca sĩ là phải hát. Bất kỳ ai chỉ hát trong lúc thu âm nhưng lên sân khấu lại hát nhép thì không xứng đáng được gọi là ca sĩ. Tất nhiên đó có thể chỉ là ý kiến cá nhân nhưng có một điều chắc chắn rằng những ai không thể hát thì không xứng với cái danh ca sĩ. Những người như vậy chỉ nên được gọi là nghệ sĩ hát nhép hoặc nghệ sĩ giải trí mà thôi".

idol-SM-hat-nhep

Bất chấp việc bị chính người trong ngành chỉ trích, có vẻ như Lee Soo ManSM Entertainment vẫn giữ vững tư tưởng "hát nhép là một thể loại nhạc" cho đến tận hôm nay. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là aespa- girlgroup khiến cả netizen Hàn lẫn netizen quốc tế đồng loạt ngỡ ngàng khi nhận ra dường như họ chưa có bất kỳ sân khấu nào thực sự vừa nhảy vừa hát live (không tính đến encore hay radio chỉ đứng/ngồi yên và hát) dù đã debut hơn 1 năm. Rất nhiều ý kiến trên các trang mạng xã hội hiện nay đang liên tục kêu gọi SM hãy nhanh chóng thay đổi tư tưởng nếu như không muốn sự nghiệp của idol bị phá hỏng vì tư duy kỳ quặc của công ty.

Bạn nghĩ đâu là lý do dàn idol SM thường xuyên bị tố hát nhép nhiều đến vậy dù họ là công ty hàng đầu trong việc đào tạo vocal?

YJB (Tổng hợp),