Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư đại trực tràng là gì?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:36, 13/12/2021

Ung thư đại trực tràng có thể không gây ra các triệu chứng ngay lập tức. Đôi khi các triệu chứng của bệnh cũng có thể do các bệnh khác gây ra như trĩ hay hội chứng ruột kích thích.

Trên thực tế, nhiều triệu chứng của ung thư đại trực tràng cũng có thể do các vấn đề khác gây ra, chẳng hạn như nhiễm trùng, bệnh trĩ, hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột.

Điều quan trọng là phải kiểm tra nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào sau đây. Trong nhiều trường hợp, những người có các triệu chứng này không bị ung thư. Nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số chúng để có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị.

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư đại trực tràng là gì? - 1

Cụ thể:

- Thay đổi thói quen đi tiêu, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón hoặc phân hẹp, kéo dài hơn một vài ngày.

- Cảm giác cần đi tiêu mà không thuyên giảm khi đi đại tiện.

- Chảy máu trực tràng kèm theo máu đỏ tươi.

- Máu trong phân, có thể làm cho nó có màu nâu sẫm hoặc đen.

- Chuột rút hoặc đau bụng.

- Suy nhược và mệt mỏi

- Giảm cân mà không cần cố gắng

Thường thì ung thư đại trực tràng không gây ra các triệu chứng cho đến khi nó phát triển hoặc lan rộng. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên đi xét nghiệm ung thư đại trực tràng trước khi có bất kỳ triệu chứng nào.

Ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm thông qua tầm soát, trước khi bạn có các triệu chứng. Khi đó bệnh có thể dễ điều trị hơn. Tầm soát thậm chí có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư đại trực tràng bằng cách tìm và loại bỏ các khối phát triển tiền ung thư được gọi là polyp.

Điều gì xảy ra nếu tôi bị ung thư đại trực tràng?

Nếu bạn bị ung thư ruột kết hoặc trực tràng, việc điều trị phụ thuộc vào loại ung thư đó là loại ung thư nào, độ lớn của nó và liệu nó có di căn hay không. Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu hoặc liệu pháp miễn dịch. Nhiều người nhận được nhiều hơn một loại điều trị. Điều quan trọng là nói chuyện cởi mở với bác sĩ của bạn và đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu điều gì đó.

Hà An