Mỹ nói gì về việc Ukraine, Gruzia muốn gia nhập NATO?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:03, 13/12/2021

Ngày 12/12, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết, Ukraine và Gruzia có thể tiến tới gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tùy thuộc vào việc đáp ứng các yêu cầu đặt ra.
Mỹ nói gì về việc Ukraine, Gruzia muốn gia nhập NATO? (Nguồn: Sputnik)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: Sputnik)

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC, ông Blinken nói: “Năm 2008, liên minh đã xác nhận mở cửa cho Ukraine và Gruzia. Nếu hai nước tiếp tục muốn trở thành thành viên NATO và đáp ứng các yêu cầu, điều đó sẽ gần hơn tới giải quyết vấn đề họ gia nhập”.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh, từ ngày thành lập cho đến nay, NATO đã tuyên bố rõ rằng, luôn mở rộng cửa cho bất kỳ quốc gia châu Âu nào muốn trở thành thành viên của liên minh, với điều kiện đáp ứng tất cả các tiêu chí cần thiết.

Trước đó, ngày 5/10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, Gruzia và Ukraine sẽ gia nhập NATO, nhưng không phải trong tương lai gần. Ông nói thêm, liên minh cần đẩy mạnh nỗ lực của mình và làm nhiều hơn nữa cho các nước muốn gia nhập.

Ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo việc Mỹ sẵn sàng kết nạp Gruzia và Ukraine vào NATO. Đồng thời lưu ý đối với điều này, hai nước sẽ phải thực hiện những thay đổi cần thiết đối với tư cách thành viên của liên minh.

Ngày 18/10, Hiệu trưởng Đại học Mỹ ở Moscow Eduard Lozansky nói với tờ Izvestia rằng, triển vọng Gruzia gia nhập NATO là hoàn toàn viển vông.

Chuyên gia lưu ý rằng, việc Gruzia gia nhập liên minh Bắc Đại Tây Dương là cần thiết đối với Quốc hội Mỹ, vì ở đó họ tiếp tục theo đuổi đường lối kiềm chế Nga.

Trong khi đó, ngày 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói rằng, vấn đề Kiev gia nhập NATO không có trong chương trình nghị sự.

Ông cho biết thêm, đối với Ukraine, việc tham gia liên minh không chỉ là vấn đề an ninh mà còn là sự phát triển của nền dân chủ và kinh tế. Đó là lý do Ukraine cần tiếp tục chính sách cải cách để sẵn sàng gia nhập liên minh bất cứ lúc nào.

Việt Hà