Ngoại trưởng G7 họp, nóng vấn đề Nga-Ukraine và Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:08, 12/12/2021

Ngày 11/12, Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày tại thành phố Liverpool của Anh.
Ngoại trưởng G7 họp, nóng vấn đề Nga-Ukraine và Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022
Ngoại trưởng G7 họp, thảo luận giải quyết khủng hoảng Nga-Ukraine, Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022. (Nguồn: Reuters)

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có biện pháp đảm bảo khôi phục kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 11/12 tuyên bố, G7 đã nhất trí rằng để giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan tới việc Nga tập trung lực lượng ở biên giới Ukraine, các bên cần trở lại bàn đàm phán.

Phát biểu với phóng viên bên lề hội nghị diễn ra tại Liverpool (Anh), bà Baerbock nêu rõ: "Chúng ta cần phải đưa ra mọi hành động để trở lại với đối thoại", đồng thời đề cập những cơ hội như định dạng Normandy, bao gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức.

Cũng trong cuộc họp, ngoại trưởng các nước G7 đã trao đổi quan điểm về Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022, khi Mỹ, Anh, Canada và Australia đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao sự kiện này với các cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền.

Trong khi đó, Pháp, quốc gia sẽ đăng cai Thế vận hội mùa Hè năm 2024 tại Paris và Italy, vốn sẽ đăng cai Thế vận hội mùa Đông năm 2026, dường như không tham gia việc tẩy chay.

Dự kiến, hôm nay (12/12), lần đầu tiên ngoại trưởng các nước G7 sẽ họp cùng với các đối tác thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để tìm kiếm sự phối hợp trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quân sự tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thế Việt