Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể với thế giới ở EXPO 2020 Dubai

Dòng chảy - Ngày đăng : 21:58, 11/12/2021

Tại Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ EXPO 2020 Dubai, truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể bằng công nghệ hình ảnh, âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cục Hợp tác quốc tế - Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông và Công ty Tấm và Cám sẽ phối hợp thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề "Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow" được diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12 trong khuôn khổ Chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE. Địa điểm tổ chức chính là Quảng trường trung tâm trong Triển lãm thế giới với mái vòm AL WASL Plaza sử dụng công nghệ trình chiếu 360 độ lớn nhất thế giới.

Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể với thế giới ở EXPO 2020 Dubai - 1

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tặng hoa cho Hoa hậu H'Hen Niê. Cô chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của Chương trình nghệ thuật "Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow".

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa - Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai cho biết: "Chúng tôi chọn ngày 30/12/2021 làm Ngày Quốc gia Việt Nam bởi đây là thời điểm EXPO dự kiến sẽ có lượng khách đông nhất. Toàn thế giới sẽ đổ về quốc gia này, với một đất nước phát triển du lịch và có sự kiểm soát dịch bệnh tốt", bà Nguyễn Phương Hòa thông tin".

Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể với thế giới ở EXPO 2020 Dubai - 2

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa (thứ 4 từ phải qua) - Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (thứ 4 từ trái qua).

Chương trình dự kiến sẽ có sự góp mặt của Hoa hậu H'Hen Niê, Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu quốc tế.

Chương trình có sự tham gia trình diễn của hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam…, Đoàn nghệ nhân Cồng Chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Hoa hậu H'Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của Chương trình nghệ thuật "Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow".

Chương trình nhằm giới thiệu với thế giới một Việt Nam với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, những tinh hoa văn hóa được hình thành, đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc sẽ tiếp tục được quan tâm bảo tồn và phát huy, là một tài sản tinh thần vô giá, một tài nguyên vô tận, là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Các sản phẩm dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số được BTC sử dụng, thiết kế thành các bộ sưu tập thời trang ứng dụng độc đáo. Sự hòa quyện giữa các trang phục truyền thống dân tộc, được các nhà thiết kế Diego Chula, Vũ Việt Hà, Lý Quí Khánh, thổi một làn gió mới về trang phục dân tộc của Việt Nam.

Độc đáo hơn, toàn bộ chương trình nghệ thuật được tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết dân gian nguồn cội Con Rồng cháu Tiên trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới sẽ tạo nên hiệu ứng huyền ảo, chắc chắn làm say đắm khán giả trên thế giới.

Để sản xuất được 5 phút truyền thuyết nguồn cội dân tộc Việt lên mái vòm, BTC đã phải thuê nhiều công ty trong và ngoài nước để thực hiện phần hình vẽ và âm thanh.

Tổng Đạo diễn Huy Nguyễn kiêm chỉ đạo nghệ thuật bộ phim ngắn Truyền thuyết dân gian Con Rồng cháu Tiên chiếu lên mái vòm Al Wasl cho biết: "Lúc đầu chúng tôi không nghĩ rằng, kể một câu chuyện 5 phút lên mái vòm 360 độ lại khó đến như vậy. Chúng tôi đã làm việc với những công ty gia công kỹ xảo âm thanh bên Mỹ để hỗ trợ đáp ứng với công nghệ này.

Chính những đơn vị hàng đầu ấy họ cũng bỡ ngỡ với một hệ thống âm thanh siêu khủng của mái vòm Al Wasl. Để trình chiếu lên được mái vòm với đường kính lên đến 130m, BTC đã phải trang bị 252 máy chiếu - một số lượng máy chiếu không tưởng...

Bất chấp mọi khó khăn trước công nghệ quá khủng của mái vòm Al Wasl, chúng tôi tự tin sẽ chinh phục được và hoàn tất bộ phim ngắn này. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là chạy đua với thời gian hoàn tất mọi việc".

Ngày Quốc gia Việt Nam là sự kiện quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Bộ, ngành và đơn vị liên quan đã lên kế hoạch cho một loạt các hoạt động hết sức phong phú như Nghi lễ Thượng cờ Việt Nam, Lễ diễu hành, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang "Dòng Chảy Bất Tận - The Eternal Flow", Tuần phim Việt Nam, Triển lãm tranh của "thần đồng hội họa" Xèo Chu, chương trình giới thiệu quốc gia và thông tin về chính sách đối ngoại, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam.

Hình ảnh các nghệ sĩ tham dự họp báo chương trình diễn ra tại Hà Nội ngày 11/12

Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể với thế giới ở EXPO 2020 Dubai - 3

Hoa hậu H'Hen Niê.

Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể với thế giới ở EXPO 2020 Dubai - 4

Hoa hậu Ngọc Hân.

Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể với thế giới ở EXPO 2020 Dubai - 5

Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 - Bùi Minh Anh.

Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên sẽ được kể với thế giới ở EXPO 2020 Dubai - 6

Ngô Mỹ Hải - Á khôi 2 cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020.

Phương Nhung
Ảnh: BTC