Nga chuẩn bị công bố súng trường bắn tỉa uy lực DXL-5

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:42, 11/12/2021

Vào mùa xuân 2022, khẩu súng trường bắn tỉa DXL-5 này sẽ được hãng vũ khí của Nga nâng cấp để có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly xa tới 7km.
Nga chuẩn bị công bố súng trường bắn tỉa uy lực DXL-5
Nga chuẩn bị công bố súng trường bắn tỉa uy lực DXL-5. Ảnh minh hoạ: TASS

Vào cuối tháng 11/2021, công ty Lobaev Arms công bố khẩu DXL-5 ‘Havoc’ được coi là súng trường bắn tỉa uy lực nhất ở Nga, theo nhà sáng lập doanh nghiệp này - Vladislav Lobaev.

Về thiết kế, buồng đạn của súng DXL-5 phù hợp với cỡ đạn súng máy 50 BMG – loại đạn phổ biến trong quân đội các nước NATO và được các tay súng bắn tỉa sử dụng để loại bỏ các xe thiết giáp hạng nhẹ ở cách xa 2km.

“Vũ khí này có thể vô hiệu hóa, chẳng hạn, một chiếc xe Humvee từ cự ly xa, nếu một tay súng bắn tỉa bắn trúng động cơ của xe bằng một viên đạn xuyên giáp” - Yuri Sinichkin – kỹ sư hàng đầu tại công ty Lobaev Arms cho biết.

Theo kỹ sư này, DXL-5 phù hợp hơn với các mục tiêu cồng kềnh, vì đạn 50 BMG mạnh hơn các loại đạn khác nhưng lại không chính xác bằng đạn .375 hoặc .408 ‘Chey Tac’.

“Chúng tôi mới thực hiện các cuộc thử nghiệm đầu tiên tại một trường bắn. Vũ khí cho thấy độ chính xác dưới 1 MOA (đơn vị dùng để chỉ độ tản của 3 viên đạn từ cự ly 100m là dưới 3cm” - Sinichkin cho hay.

Hiện tại, Nga đang chế tạo một số khẩu súng trường bắn tỉa DXL-5 cho một khách hàng Trung Đông. Công ty Lobaev Arms cũng có mẫu thiết kế súng trường mới dựa trên khẩu DXL-5, với khả năng bắn trúng mục tiêu ở xa tới 7km. Vũ khí mới này sẽ được sản xuất và gửi đi thử nghiệm vào mùa Xuân 2022.

Lobaev Arms xác định đối tượng khách hàng chính cho dòng súng trường này là quân đội nước ngoài. Giá một khẩu DXL-5 được định ở mức 25.000 USD chưa có kính ngắm.

Đồng thời, công ty này cho biết thêm, họ có kế hoạch sử dụng công nghệ của DXL-5 và đạn siêu thanh mới sẽ được thử nghiệm vào đầu năm 2022 để nâng cao đáng kể năng lực của súng bắn tỉa này. Loại đạn mới cho phép các xạ thủ thường bắn mục tiêu ở cự ly từ 1-2km có thể đánh trúng mục tiêu cách xa 3km, còn một người quen với cự ly 2,5km sẽ dễ dàng bắn trúng mục tiêu ở cự ly 4km.

Hà Linh (TH)