Tháo gỡ căng thẳng ngoại giao, doanh nghiệp Australia-Trung Quốc gặp nhau lần đầu tiên sau nhiều năm

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:47, 10/12/2021

Giám đốc điều hành một số doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc và Australia sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau nhiều năm trong một nỗ lực tìm cách thoát khỏi môi trường ngoại giao căng thẳng hiện nay giữa hai nước.
Doanh nghiệp Australia, Trung Quốc gặp nhau lần đầu tiên sau nhiều năm
Doanh nghiệp Australia, Trung Quốc sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau nhiều năm theo hình thức trực tuyến vào ngày 13/12 tới. (Nguồn: BBC)

Ngày 10/12, tờ Sydney Morning Herald cho biết, đại diện các công ty năng lượng và tài nguyên quốc doanh Trung Quốc bao gồm Sinosteel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, Chinalco cùng các đối tác BHP, Fortescue và Rio Tinto của Australia sẽ có cuộc họp bàn tròn vào ngày 13/12 tới theo hình thức trực tuyến.

Tờ báo này nhận định, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Bắc Kinh đã cho phép các doanh nghiệp nước này hợp tác trở lại với các công ty lớn của Canberra.

Cuộc họp dự kiến sẽ tập trung thảo luận về các chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Australia-Trung Quốc David Olsson cho biết, Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc của Australia và Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Trung Quốc đã phải vượt qua quy trình phê duyệt trong nhiều tháng qua để có thể tổ chức được cuộc họp, nhằm thể hiện mong muốn của cả hai bên trong việc duy trì các kết nối quan trọng.

Theo ông, nếu cuộc họp thành công, các lĩnh vực khác như y tế, nông nghiệp và chăm sóc người cao tuổi có thể là nội dung cho các cuộc họp tiếp theo, qua đó mở đường cho việc nối lại các cuộc đối thoại cấp cao của chính phủ một cách có hệ thống hơn.

Chính phủ Australia đã không thể liên lạc được với các bộ trưởng Trung Quốc trong gần hai năm qua sau nhiều tranh chấp về nhân quyền, các quyết định liên quan đến an ninh quốc gia và các thỏa thuận đầu tư kinh doanh.

Châu Hà