Bài hát 'Super Tuna' của Jin (BTS) bỗng vướng phải tranh cãi chính trị Nhật-Hàn chỉ vì một đoạn lyrics

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 19:45, 09/12/2021

Vốn là một bài hát rất vui vẻ và tạo nên xu hướng, 'Super Tuna' của Jin (BTS) lại bất ngờ vướng phải một tranh cãi 'nhạy cảm' giữa Hàn và Nhật.

Ngày 4 tháng 12 vừa qua là sinh nhật của Jin (BTS), và nhân dịp này anh đã phát hành một bài hát ngắn tự sáng tác để làm món quà tặng đến các fan đã ủng hộ mình. Ca khúc này mang tên 'Super Tuna' (Tạm dịch: Cá ngừ siêu to khổng lồ) với nội dung thể hiện niềm đam mê câu cá của nam idol. Ngay sau khi phát hành, bài hát đã sớm trở thành xu hướng nhờ vào lyrics dễ thương, giai điệu vui nhộn và gây nghiện với giọng hát theo phong cách trot.

Và mặc dù Jin thừa nhận rằng mình cảm thấy 'xấu hổ' và còn hài hước cầu xin mọi người đừng biến bài hát trở thành xu hướng, nhưng cơn sốt 'Super Tuna' là không thể dừng lại. Bài hát đã nhận được sự yêu thích bùng nổ, thậm chí còn tạo nên thử thách 'Super Tuna Challenge' trên nhiều nền tảng MXH khác nhau. Video hiện tại đã có hơn 20 triệu view và lọt vào top thịnh hành nhất của Youtube toàn cầu, ngoài ra còn nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc.

Thêm vào đó, các phương tiện truyền thông Hàn cũng ca ngợi bài hát này không chỉ giúp quảng bá nghề đánh cá mà còn quảng bá Biển Đông ra thế giới. Tuy nhiên đây cũng là lúc mà những lời chỉ trích xuất hiện. Theo đó, một bộ phận netizen Nhật Bản đã chỉ trích lời bài hát 'Super Tuna' vì nhắc đến 'Biển Đông' trong đoạn: 'Biển Đông, biển Tây, cá của tôi đâu rồi?' 

[CHOREOGRAPHY] Jin (BTS) - 'SUPER TUNA' Special Performance Video

Lý do cho điều này cũng thật sự rất nhạy cảm vì liên quan đến tranh chấp về lãnh thổ và chính trị. Theo đó, Hàn Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp về tên gọi đối với vùng biển cận biên nằm giữa phần đông bắc của lục địa châu Á, Bán đảo Triều Tiên, quần đảo Nhật Bản, Sakhalin và tỉnh Littoral của Nga (Lưu ý: Không phải vùng Biển Đông giống Việt Nam).

Cuộc tranh chấp đã diễn ra trong nhiều thế kỷ. Người Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ gọi nó là 'Dong Hae' (Biển Đông, East Sea) trong khi Nhật Bản gọi nó là 'Nihon Kai' (Biển Nhật Bản, Sea of Japan). Nhật Bản cho rằng cái tên 'Biển Nhật Bản' đã được sử dụng phổ biến thậm chí rất lâu trước khi Hàn Quốc sáp nhập trong thời kỳ chiếm đóng, nhưng Hàn Quốc phản đối rằng cái tên này xuất hiện trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng.

Hiện tại nhiều quốc gia và ngay cả Liên Hợp Quốc cũng sử dụng tên gọi 'Biển Nhật Bản' nhưng Hàn Quốc và Triều Tiên kịch liệt phản đối điều này. Hai nước còn gửi kiến nghị lên Tổ chức Thủy văn Quốc tế (IHO) về việc gọi đây là 'Biển Đông' thay vì 'Biển Nhật Bản' nhưng vẫn không được IHO thông qua.

Theo netizen Nhật, vì Jin nói riêng và BTS nói chung rất nổi tiếng trên thế giới nên việc bài hát viết là 'Biển Đông' sẽ gây nên hiểu lầm về tên biển, trong khi nó phải được gọi là 'Biển Nhật Bản'. Họ chỉ trích lyrics và yêu cầu phải thay đổi tên biển trong lời bài hát 'Super Tuna'.

Netizen Nhật bình luận về 'Super Tuna':
- 'Hiện giờ mọi người trên thế giới đều đang nghe bài hát, nên nếu người Nhật không lên tiếng thì mọi người sẽ nghĩ đó là Biển Đông luôn đấy. Người Nhật cần lên tiếng yêu cầu họ thay đổi lời bài hát để mọi người biết đến nó với cái tên Biển Nhật Bản'.
- 'Nếu HYBE xác nhận lời bài hát này là đúng, điều đó có nghĩa là họ hoàn toàn coi nhẹ Nhật Bản.'
- 'Nhìn cách Jin gọi Biển Nhật Bản là Biển Đông trong lời bài hát, tôi cảm thấy sự khác biệt giữa tôi và anh ấy, giữa một người Nhật và một người Hàn Quốc. Không biết đây có phải là cách mà công ty đang quan tâm đến ARMY Hàn Quốc hay không nhưng rõ ràng cái tên Biển Nhật Bản được công nhận trên toàn cầu thì người Hàn Quốc lại không thừa nhận cái tên này. Ngoài ra, anh trai của Jin còn điều hành một nhà hàng ẩm thực Nhật Bản nữa chứ.'

Mặt khác, người Hàn Quốc cảm thấy rằng điều này thậm chí không phải là một vấn đề. Họ chỉ ra rằng Jin là người sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc, vì vậy anh gọi đó là 'Biển Đông' là điều đương nhiên. Họ ca ngợi Jin về việc quảng bá Biển Đông, thậm chí còn để lại bình luận cho rằng Bộ Ngoại giao nên khen ngợi anh vì đã làm như vậy. Nhiều Knet nói rằng những ai không thích thì chỉ cần không nghe bài hát 'Super Tuna' là được.

Có thể nói vốn dĩ đây chỉ là một bài hát vui vẻ nhưng vì đó là BTS nên ngay cả một đoạn lyrics cũng có thể trở thành tranh cãi chính trị Nhật-Hàn. Xét cho cùng bài hát 'Super Tuna' không có gì sai vì đó là bài hát Hàn Quốc, nhưng các thành viên BTS sẽ càng phải cẩn trọng hơn nữa trong tương lai bởi họ vốn dĩ đang có lực lượng fan Nhật vô cùng đông đảo.

Snowie,