Gần 80% phụ huynh lớp 9, 12 ở TP.HCM đồng thuận cho con đi học trực tiếp

Xã hội - Ngày đăng : 19:18, 09/12/2021

Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, qua khảo sát, 80% phụ huynh đồng thuận cho học sinh lớp 9 và 12 đi học trực tiếp từ ngày 13/12.

Để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại từ ngày 13/12, các trường đã khảo sát lấy ý kiến phụ huynh, kết quả khảo sát cho thấy, phụ huynh đồng thuận cao, ở 2 khối lớp 9 và 12 đều đạt 80%.

“Với sự đồng thuận, chung tay của phụ huynh, học sinh và ngành Giáo dục, ngành Y tế, học sinh khối lớp 9 và 12 được đảm bảo các điều kiện cũng như tuân thủ các quy định phòng dịch khi đi học trực tiếp. Nếu có tình huống xấu xảy ra cũng sẽ không phải vì sự chủ quan mà làm tình hình dịch bệnh phức tạp hơn”, ông Tân Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD& ĐT TP.HCM thông tin tại buổi họp báo chiều 9/12 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM.

Gần 80% phụ huynh lớp 9, 12 ở TP.HCM đồng thuận cho con đi học trực tiếp - 1

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD& ĐT TP.HCM. (Ảnh T.N)

Theo ông Tân, để chuẩn bị tốt cho việc học sinh trở lại trường, các nhà trường, cha mẹ học sinh cùng với ngành Giáo dục quan sát tất cả các đối tượng tham gia vào hoạt động giáo dục cả 4 giai đoạn: ở nhà, từ nhà đến trường, học tại trường và từ trường về nhà. Các trường đưa ra những khuyến cáo, xây dựng kế hoạch, phương án để đảm bảo đi học an toàn. Với chủ trương này, quyền lợi của các em học trực tiếp được thực hiện tốt nhất.

Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay, thời gian qua, việc học cấp trung học đến nay vẫn được duy trì trên Internet. Phương thức này phù hợp trong hoàn cảnh thích ứng với tình hình dịch bệnh nhưng cũng hạn chế phần nào và cần có giải pháp để giúp các em học sinh có kiến thức tốt, đảm bảo việc học tập. Chính vì vậy, ngành giáo dục thực hiện phương án dạy học trên Internet song song với dạy học trực tiếp trong năm học này.

“Tôi nghĩ trong các năm học tiếp theo thì việc thực hiện đồng thời 2 phương thức độc lập học trên Internet và trực tiếp để bổ sung cho nhau. Tỉ lệ này biến đổi tuỳ theo đặc điểm, tình hình của từng cơ sở giáo dục, địa bàn mà trường trú đóng và tuỳ đối tượng học sinh của nhà trường”, ông Tân nói.

Ông Lê Duy Tân cho biết thêm, hiện trên địa bàn thành phố, ở cấp trung học cơ sở có 285 trường với hơn 88.000 học sinh lớp 9, ở cấp trung học phổ thông có 202 trường với trên 66.000 học sinh lớp 12.

Theo hướng dẫn của Sở, việc kiểm tra cuối học kỳ I ở các trường trung học sẽ được thực hiện theo từng cấp độ dịch. Cụ thể:

Vào thời gian tổ chức kiểm tra cuối học kỳ, các trường ở địa bàn có dịch cấp độ 1, 2, 3 và học sinh đã đi học trực tiếp thì tổ chức kiểm tra trực tiếp.

Nếu nhà trường ở địa bàn có dịch cấp độ 4 và học sinh không thể đến trường học trực tiếp thì nhà trường tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến.

Đối với các học sinh thuộc diện F0, học sinh vì cách ly, giãn cách xã hội… không thể tham gia kiểm tra cuối học kỳ từ ngày 10 - 22/1/2022, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xem xét cho học sinh thực hiện kiểm tra, đánh giá bổ sung sau khi đã thực hiện các biện pháp dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng bổ sung kiến thức.

Hình thức, cấu trúc đề kiểm tra cuối học kỳ (tự luận, trắc nghiệm, trắc nghiệm kết hợp tự luận, tỉ lệ các mức độ câu hỏi…) do hiệu trưởng trường quyết định sau khi bàn bạc, thống nhất với tổ chuyên môn.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các nhà trường cần rà soát, đánh giá hiệu quả việc tổ chức dạy học; tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức cho học sinh khi bắt đầu dạy học trực tiếp trở lại trước khi tổ chức kiểm tra cuối kỳ.

Riêng các trường dạy chương trình tích hợp cần bố trí thời lượng dạy học trực tiếp cho các môn học tích hợp nhằm củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh trước khi thực hiện kiểm tra cuối kỳ và đáp ứng chuẩn đầu ra theo yêu cầu của chuẩn quốc tế.

MAI THÚY

MAI THÚY