Tìm bị hại trong các vụ giả người thân để lừa tiền

Pháp luật - Ngày đăng : 08:25, 09/12/2021

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đang thụ lý vụ án Phạm Văn Thanh cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 28/11/2019 tại Hà Nội, Cần Thơ và các địa phương khác.

Trong quá trình điều tra vụ án, các bị can khai nhận phương thức thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại bằng cách mua thông tin số điện thoại và chủ thuê bao từ các trang mạng, sau đó sử dụng điện thoại di động để điện thoại cho người bị hại, giả làm người quen lâu ngày không gặp, sau khi hỏi thăm sẽ đưa ra các lý do để vay mượn tiền, do một số người bị hại không xác minh lại thông tin của người quen mà tin tưởng, chuyển tiền vào số tài khoản các đối tượng đưa cho.

Ngoài ra, các bị can giả là người làm việc trong các công ty sổ xố kiến thiết cho số lô, đề cho người bị hại, khi sổ xố trúng, các bị can sẽ liên lạc lại và yêu cầu chia số tiền trúng thưởng.

Do thời gian xảy ra vụ án đã lâu, các list điện thoại, sim, số và điện thoại đã bị các bị can huỷ bỏ nên các bị can không nhớ rõ lừa đảo chiếm đoạt tiền của những ai. Cụ thể, có các trường hợp sau: Khoảng cuối năm 2020, bị can Nguyễn Tấn Lộc gọi điện thoại vào một số điện thoại cho một người đàn ông tên Thành.

Với thủ đoạn điện thoại như trên, Lộc giả danh là một người tên Nam – người quen của ông Thành. Sau khi hỏi thăm qua loa, bị can Lộc hỏi vay ông Thành tiền với lý do có người anh họ chuyển gỗ từ nước ngoài về bị hải quan làm khó nên nhờ chuyển tiền để xử lý gấp. Tưởng thật, ông Thành chuyển khoản cho Lộc 50 triệu đồng. Cũng trong ngày, Lộc vay thêm 125 triệu nữa và được ông Thành chuyển cho. Theo lời khai của Lộc thì ông Thành nói giọng Bắc, khoảng 50 tuổi. Sau khi chiếm được tiền, Lộc đã huỷ bỏ các tài liệu có liên quan nên cơ quan điều tra chưa tìm được bị hại.

Tiếp đó, ngày 28/2/2019, có 1 bị hại sử dụng dịch vụ chuyển tiền để chuyển 14 triệu đồng cho các đối tượng vào tài khoản số 060234451361 tại Ngân hàng Sacombank, chủ tài khoản tên Đoàn Ngọc Hảo. Sau khi lừa được số tiền trên, các bị can đã huỷ bỏ các tài liệu liên quan nên chưa tìm được bị hại.

Để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đề nghị ai là bị hại của các đối tượng trên, đề nghị liên hệ đến Công an TP Cần Thơ, số 9B đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều hoặc đ/c Trần Ngọc Quốc, ĐTV, ĐT: 0939.944.913 thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Cần Thơ.

P. Thuỷ