Hải quân Hoa Kỳ tịch thu lô tên lửa, dầu thô Iran "khủng" nhất từ trước tới nay

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:35, 09/12/2021

Theo thông báo được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra tối ngày 7/12 (giờ địa phương), Hải quân nước này đã thu giữ khoảng 1,1 triệu thùng dầu cùng hàng trăm tên lửa của Iran từ một số tàu chở chở hàng ở vùng biển Arab.
Hải quân Hoa Kỳ tịch thu lô tên lửa, dầu thô Iran
Lô tên lửa chống tăng Dehlavieh bị Hải quân Hoa Kỳ thu giữ hôm 9/2/2020. Nguồn: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ mới đây đã công bố thông tin về vụ hải quân nước này bắt giữ, tịch thu vũ khí, nhiên liệu của Iran, được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Theo quy định, tài sản bị tịch thu này sẽ thuộc quyền sở hữu của Hoa Kỳ và nước này có quyền bán.

Được biết, chiến dịch đột kích, thu giữ vũ khí Hoa Kỳ được thực hiện trong hai ngày 25/11/2019 và 9/2/2020, nhằm vào hai tàu chở hàng không mang cờ. Hai lô vũ khí bị tịch thu gồm có 8 tên lửa đất đối không, 171 tên lửa chống tăng và tên lửa tầm nhiệt cùng với linh kiện rời của tên lửa chống hạm, drone…

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc số vũ khí này được Iran chuyển cho phiến quân Houthi tại Yemen.

Ngoài ra, trong tháng 7/2020, Hoa Kỳ cũng tịch thu lượng dầu lên đến 1,1 triệu thùng, từ 4 tàu chở dầu mang cờ nước ngoài, di chuyển trên vùng biển Arab. Số hàng này được cho là tàu chở dầu cho Iran đang trên hành trình tới Venezuela.

Theo đánh giá, hành động của Hoa Kỳ trong hai vụ tịch thu này là đòn đánh mạnh vào chính quyền Iran cũng như mạng lưới tội phạm ủng hộ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Hiện phía Iran chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Hà Linh (TH)