Quảng Bình: Xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại các nơi đông người

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:32, 08/12/2021

QUẢNG BÌNH - Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có những diễn biến phức tạp. Lực lượng y tế sẽ tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên để phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như chợ, bến xe, siêu thị, cảng cá, cảng biển, trường học, khu vực đông dân cư…

Ngày 8.12, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Bình cho biết, sẽ tiến hành xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại các chợ, bến xe, ga tàu, cảng cá, nơi tập trung đông người trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022.

Mục đích nhằm tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch lây lan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sức khỏe nhân dân, đồng thời để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, khu vực có nguy cơ cao, nhóm yếu thế, nơi tiềm ẩn khả năng trở thành ổ dịch, như trong cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

Theo kế hoạch, lực lượng y tế sẽ xét nghiệm tất cả những người có biểu hiện triệu chứng lâm sàng như sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác…; hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở lao động tự tổ chức xét nghiệm tại cơ sở để chủ động giám sát, phát hiện sớm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, lực lượng y tế tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như chợ, bến xe, siêu thị, cảng cá, cảng biển, trường học, khu vực đông dân cư…; xét nghiệm định kỳ 7-10 ngày/lần cho đối tượng nguy cơ, di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người như ngư dân, thương nhân, người lao động tại cảng cá, cảng biển; người chạy xe môtô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper), lái xe...

Phương pháp xét nghiệm có thể bằng kỹ thuật RT-PCR mẫu đơn/mẫu nghiệm hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định.

Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết, trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong ngày 8.12, số ca bệnh đã tăng đột biến lên 116 ca.

Trong 2 tuần gần đây đã phát hiện 417 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 288 ca tại cộng đồng và trở về từ vùng dịch, 29 ca trong khu phong tỏa. Các ổ dịch mới xuất hiện rải rác ở các huyện, thị xã, thành phố, chủ yếu liên quan đến người về từ vùng dịch.

LÊ PHI LONG