Diễn biến dịch phức tạp, Hưng Yên tạm dừng hoạt động cưới hỏi

Xã hội - Ngày đăng : 16:40, 08/12/2021

Trước diễn biến dịch phức tạp, UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản chỉ đạo, từ ngày 8/12, tạm dừng các hoạt động cưới, hỏi. Đám hiếu, đám giỗ và các sự kiện gia đình chỉ được tổ chức nội bộ...

Cụ thể, UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản số 3134 ngày 7/12, do Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng ký về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, từ ngày 8/12, tạm dừng các hoạt động cưới, hỏi. Đám hiếu, đám giỗ và các sự kiện gia đình chỉ được tổ chức nội bộ và số lượng không quá 20 người; không đón, tiếp người về vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

Đối với cơ quan, đơn vị, tỉnh này yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý cán bộ, nhân viên, người lao động trong công tác phòng, chống dịch, yêu cầu hạn chế tối đa việc ra ngoài tỉnh, nếu đi phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đến cơ quan, đơn vị làm việc trở lại.

Diễn biến dịch phức tạp, Hưng Yên tạm dừng hoạt động cưới hỏi - 1

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ. (Ảnh tư liệu: Đinh Tuấn/TTXVN).

Tỉnh yêu cầu các chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ người lao động, thực hiện "một cung đường, 2 điểm đến", hạn chế tối đa ra ngoài tỉnh. Trường hợp ra ngoài tỉnh phải được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp, khi từ vùng dịch về phải cách ly tại nhà 14 ngày, đi làm lại phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Người đến liên hệ công tác phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu người đi lại hằng ngày qua Hà Nội ký cam kết hạn chế tiếp xúc với người khác khi về địa phương, đơn vị.

Hưng Yên yêu cầu người từ vùng dịch về địa bàn phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ; người địa phương ra ngoài tỉnh, từ vùng dịch về phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày, tự test nhanh Covid-19 có kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19; các chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là với diễn biến dịch bệnh. Đồng thời, theo dõi, bám sát tình hình dịch để có dự báo chính xác, chủ động các phương án, biện pháp trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Từ ngày 15/10/2021 đến nay, Hưng Yên ghi nhận gần 700 ca mắc Covid-19. Trong đó, xuất hiện nhiều ổ dịch mới ngoài cộng đồng có liên quan đến người về từ vùng dịch không thực hiện khai báo y tế, không xét nghiệm sàng lọc, không cách ly theo quy định; đám cưới, đám hiếu tổ chức vượt quá số người quy định, không thực hiện nghiêm thông điệp 5K; doanh nghiệp chưa thực hiện hiệu quả việc xét nghiệm sàng lọc các đối tượng nguy cơ dẫn đến dịch lây nhiễm lâu ngày trong nhà máy. Trong một tuần gần đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 ca bệnh trên địa bàn tỉnh, nguy cơ dịch lây lan, bùng phát dịch rất cao.

Nguyễn Dương