Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến tụy là gì?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:05, 07/12/2021

Thường được coi là một căn bệnh thầm lặng, ung thư tuyến tụy thường không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng nào trong giai đoạn đầu.

Khi nói đến các dấu hiệu nhận biết, ung thư tuyến tụy đặt ra một thách thức đặc biệt. Các bác sĩ thường không thể cảm nhận hoặc phát hiện ra khối u sớm trong quá trình khám sức khỏe định kỳ.

Theo Cancer Center, nằm sâu trong bụng, tuyến tụy nằm ẩn sau nhiều cơ quan, bao gồm dạ dày, ruột non, gan, lá lách, túi mật và ống dẫn mật. Vì vậy, nếu một khối u ung thư phát triển trong tuyến tụy, bạn có thể không nhận thấy cho đến khi nó phát triển quá lớn.

Vào thời điểm các triệu chứng bắt đầu, ung thư có thể đã lan ra ngoài tuyến tụy của bạn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến tụy là gì? - 1

Tầm soát ung thư tuyến tụy

Với các bệnh ung thư khác, chẳng hạn như ung thư vú hoặc ung thư đại trực tràng, bệnh nhân có thể khám sàng lọc định kỳ, bao gồm chụp quang tuyến vú và nội soi đại tràng, bất kể họ có đang gặp các triệu chứng hay không. Nhưng những loại xét nghiệm này không có sẵn cho bệnh ung thư tuyến tụy.

Thông thường, các bác sĩ sẽ không làm các chụp chiếu để tìm ung thư tuyến tụy trừ khi bạn có các triệu chứng. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Các tình trạng khác, phổ biến hơn như loét hoặc viêm tụy cũng có các triệu chứng tương tự.

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy. Có một hoặc nhiều triệu chứng này không có nghĩa là bạn bị ung thư tuyến tụy, nhưng nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây và đặc biệt là nhiều hơn một, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn.

Dấu hiệu cảnh báo sớm

Khi các triệu chứng của khối u tuyến tụy lần đầu tiên xuất hiện, chúng thường bao gồm vàng da, hoặc vàng da và lòng trắng của mắt, nguyên nhân là do dư thừa bilirubin - một chất màu vàng nâu sẫm do gan tạo ra. Giảm cân đột ngột cũng là một dấu hiệu cảnh báo sớm phổ biến của bệnh ung thư tuyến tụy.

Các triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy bao gồm:

- Nước tiểu sẫm màu

- Ngứa da

- Các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm phân bất thường, buồn nôn hoặc nôn

- Đau ở vùng bụng trên, có thể kéo dài ra sau lưng

- Mất cảm giác ngon miệng

- Túi mật bị sưng (thường được bác sĩ phát hiện khi khám sức khỏe)

- Các cục máu đông

- Bệnh tiểu đường.

Hà An