Nhọc nhằn chuyện idol kiện công ty chủ quản

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 06:53, 07/12/2021

Không ít lần idol xảy ra mâu thuẫn với công ty chủ quản khiến người hâm mộ lo lắng.

Các công ty giải trí luôn là chỗ dựa vững chắc cho thần tượng K-pop. Tuy nhiên, không ít lần idol xảy ra mâu thuẫn với công ty chủ quản.

 Những thần tượng đệ đơn kiện công ty quản lý khiến người hâm mộ lo lắng. (Ảnh: Twitter)
Những thần tượng đệ đơn kiện công ty quản lý khiến người hâm mộ lo lắng. (Ảnh: Twitter)

Kim Samuel

Tháng 5/2019, Kim Samuel bất ngờ kiện công ty quản lý BRAVE Entertainment vì nhiều điều khoản trong hợp đồng độc quyền có vấn đề. Phía nam thần tượng cho biết, công ty quản lý đã ký kết nhiều lịch trình quảng bá cho anh tại Nhật Bản và Trung Quốc. Bên cạnh đó, các điều khoản của hợp đồng khiến anh không nhận được thù lao. Sau hơn 2 năm kiện cáo nhọc nhằn, tòa án quận trung tâm Seoul tuyên bố Kim Samuel thắng kiện và vô hiệu hóa hợp đồng của hai bên.

Không đồng thuận với phán quyết của tòa án, BRAVE Entertainment kháng cáo và yêu cầu Kim Samuel bồi thường 1 tỷ won (gần 20 tỷ đồng). Tuy nhiên sau đó tòa án đã bác đơn kháng cáo. Chưa dừng lại ở đó, công ty tiếp tục đăng đàn ngụy biện, ngầm tố Kim Samuel vô ơn và chịu lỗ khi đào tạo nam thần tượng.

 Mặc dù thắng kiện như Kim Samuel bị công ty 'ngầm bôi đen'. (Ảnh: Twitter)
Mặc dù thắng kiện như Kim Samuel bị công ty "ngầm bôi đen". (Ảnh: Twitter)

Kang Daniel

Sau khi Wanna One tan rã không lâu, "center quốc dân" đã khiến công chúng dậy sóng khi nộp đơn kiện, yêu cầu chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý LM Entertainment. Được biết, dù hoạt động dưới trướng nghệ sĩ trực thuộc, nhưng Kang Daniel lại không được công ty sắp xếp bất kỳ lịch trình quảng bá nào. Không những thế, LM Entertainment còn bị tố bán một phần quyền quản lý Kang Daniel cho bên thứ 3 mà không có sự đồng ý của nam thần tượng.

Vụ kiện tụng dai dẳng một thời gian dài, mãi đến tháng 5/2019, tòa án mới tuyên bố Kang Daniel thắng kiện, hợp đồng hai bên hết hiệu lực. Sau khi rời khỏi công ty quản lý, Kang Daniel thành lập công ty riêng và debut solo. Hiện tại, công ty giải trí của Kang Daniel là một trong những thương hiệu có tiếng tại Hàn Quốc.

 Sau khi thắng kiện, Kang Daniel đứng ra thành lập công ty riêng. (Ảnh: IGNV)
Sau khi thắng kiện, Kang Daniel đứng ra thành lập công ty riêng. (Ảnh: IGNV)

Lai Guan Lin

Em út Wanna One cũng không có sự nghiệp thuận lợi sau khi nhóm tan rã. Tháng 7/2019, Lai Guan Lin kiện công ty chủ quản CUBE Entertainment vì vi phạm hợp đồng. Cụ thể, CUBE đã đơn phương chuyển hợp đồng hoạt động của anh tại Trung Quốc cho bên thứ 3 và thu về một khoản lợi lớn. Trong khi đó, nam thần tượng và gia đình không hề hay biết gì.

Nhọc nhằn kiện tụng trong gần 2 năm, đến tháng 6 năm nay, tòa án tuyên bố Lai Guan Lin thắng kiện và được vô hiệu hóa hợp đồng với CUBE Entertainment. Hiện tại, nam thần tượng đã trở về quê nhà hoạt động với tư cách là một ca sĩ, diễn viên.

 Vụ kiện của Lai Guan Lin với một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc khiến người hâm mộ lo lắng. (Ảnh: Twitter)
Vụ kiện của Lai Guan Lin với một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc khiến người hâm mộ lo lắng. (Ảnh: Twitter)

T-ara

Người hâm mộ T-ara chắc chắn sẽ không quên được cái tên MBK Entertainment, công ty chủ quản và cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng sự nghiệp của nhóm. Trước ngày T-ara hết hợp đồng với công ty, MBK đã nộp đơn đăng ký bản quyền thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc dù các thành viên có tái hợp, cũng sẽ không được sử dụng tên T-ara và hát các bài hát của nhóm.

Ngay sau đó, các thành viên T-ara kiện để giành lại bản quyền thương hiệu. Sau nhiều lần điều tra và tranh chấp, tháng 1/2019, T-ara chính thức giành lại được tâm huyết của mình và người hâm mộ.

 T-ara giành lại được bản quyền thương hiệu trong sự vui mừng của công chúng. (Ảnh: Twitter)
T-ara giành lại được bản quyền thương hiệu trong sự vui mừng của công chúng. (Ảnh: Twitter)

"Ba anh bồ câu" của EXO

Người hâm mộ thường dùng cụm từ "ba anh bồ câu" để chỉ Kris Wu (Ngô Diệc Phàm), Luhan (Lộc Hàm) và Tao (Hoàng Tử Thao). Năm 2014, khi sự nghiệp của EXO đang đạt đến đỉnh cao, ba thành viên này đã quyết định rời nhóm và kiện SM Entertainment phân biệt đối xử. Sau đó, cả ba cùng quay về quê nhà hoạt động, nhanh chóng vươn lên top sao khủng Cbiz.

Vụ kiện tụng ầm ỉ một thời gian dài, tuy nhiên, theo phán quyết cuối cùng, Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm và Hoàng Tử Thao vẫn hoạt động dưới trướng công ty SM. Một số nguồn tin cho biết, hợp đồng giữa cả ba và SM Entertainment còn hiệu lực đến năm 2022.

 Sự nghiệp của 'ba anh bồ câu' có nhiều biến cố sau khi kiện SM Entertainment. (Ảnh: Twitter)
Sự nghiệp của "ba anh bồ câu" có nhiều biến cố sau khi kiện SM Entertainment. (Ảnh: Twitter)

Chuyện mâu thuẫn giữa công ty quản lý và nghệ sĩ làm fan nhiều lần lo lắng. Nếu Kim Samuel, Kang Daniel, Lai Guan Lin hay T-ara khiến fan vui mừng vì thắng kiện, thì "ba anh bồ câu" của EXO lại không nhận được sự ủng hộ nào.