Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia

Du lịch online - Ngày đăng : 10:25, 06/12/2021

Động Batu không chỉ nổi tiếng là thánh địa của các tín đồ đạo Hindu mà còn thu hút nhiều vận động viên leo núi tới thử sức mình.

Động Batu nằm dưới một ngọn đồi đá vôi, nằm ở quận Gombak, cách thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) về phía bắc chừng 15km. Vào thế kỉ XIX, động Batu đã được tìm thấy bởi một thương nhân người Ấn Độ tên là Thambusami, nhưng phải đến đến thế kỷ XX, động Batu mới được xây dựng lại làm đền thờ các vị thần, thành trung tâm tôn giáo của đạo Hindu ở Malaysia.

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 1
Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 2

Lối vào hang động Batu

Tên của động bắt nguồn từ con sông Sungai Batu, điểm nổi bật nhất ở hang động Batu là bức tượng thần Murugan cao nhất thế giới với chiều cao 42,7 m. Bên trong, Batu gồm những hang động lớn nhỏ khác nhau, trong đó phải kể đến 3 hàng: Hang Thờ (Cathedral Cave), Triển lãm nghệ thuật (Art Gallery Cave), Bảo tàng (Museum Cave).

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 3

Động Batu nằm trong núi đá vôi cao 100m so với mặt đất

Batu được biết tới là một trong những khu điện thờ Hindu và là địa điểm thờ phụng thần Murugan linh thiêng. Du khách muốn vào trong động phải bước qua 272 bậc thang ở bên ngoài. Chặng đường tuy vất vả nhưng đáng để bỏ sức vì sau đó bạn sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh đẹp từ trên cao. Hai bên lối cầu thang có rất nhiều khỉ chạy nhảy nên du khách sẽ bớt đi phần nào mệt nhọc lúc leo bộ.

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 4

Thần Murugan mạ vàng cao gần 43 mét trấn giữ lối vào động

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 5Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 6

Những bậc thang cầu vồng sặc sỡ là nơi chụp hình yêu thích của khách tham quan

Ngoài ra, ở Batu còn một động khác tên Ramayana. Câu chuyện về thần Rama – một vị vua trong kinh Hindu, được khắc họa và ghi chép kín trên những bức vách của động này. Mỗi năm, Batu thu hút khách hàng nghìn tín đồ, người dân và du khách vào các dịp lễ của người theo đạo Hindu, đặc biệt là ngày hội Thaipusam.

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 7

Lớn nhất và nổi tiếng nhất là Hang Đền trong đó có một trần cao hơn 300 feet.

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 8

Lối vào bên dưới Hang Đền được gọi là Hang Tối là nơi hoang dã nhất trong ba hang động

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 9Đi qua một cây cầu là các bạn sẽ đặt chân đến Hang động Trưng bày Nghệ thuật chứa những bức chạm khắc thần Hindu và những bức tranh trên tường mô tả những câu chuyện về Chúa Murugan và các truyền thuyết Hindu khá

Động Batu không chỉ có những hang động mà xung quanh còn có cả những ngọn đồi đá vôi và vách đá hiểm trở, trở thành điểm leo núi đá tốt nhất Đông Nam Á. Có khoảng 170 tuyến đường leo núi đặt ra những thách thức cho những người ưa thích môn thể thao mạo hiểm này. Các tuyến đường, được xếp hạng từ 5A đến 8A +, được thiết kế phù hợp cho các nhà leo núi với mọi cấp độ từ dễ đến khó. Đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ có nhiều cơ hội để đi bộ đường dài, thử thách với những vách đá đơn giản hơn.

Khám phá hang động Batu, nơi thờ phụng linh thiêng nhất Malaysia - 10

Du khách đến Batu không chỉ tham quan những hang động mà xung quanh còn có cả những ngọn đồi đá vôi và vách đá hiểm trở trở thành điểm leo núi đá tốt nhất ở Đông Nam Á

Động Batu là nơi diễn ra các nghi lễ Hindu của cộng đồng người Ấn Độ tại Malaysia. Hàng năm, cứ độ giữa tháng giêng và tháng hai âm lịch, nơi đây thu hút hàng nghìn du khách và các tín đồ đạo trên khắp thế giới về tham dự lễ hội Thaipusam - lễ hội bày tỏ lòng thành kính với đức Muruga, lễ hội quan trọng nhất của những người theo đạo Hindu.

Tấn An