Hà Nội: Vài trăm ca COVID-19 mỗi ngày, nhiều trường THPT chưa vội mở cửa

Xã hội - Ngày đăng : 15:05, 05/12/2021

Trường Marie Cuire, THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT Lương Thế Vinh thông báo hoãn mở cửa trường học vào ngày mai (6/12).

Những ngày qua, Hà Nội ghi nhận hàng trăm ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày, do đó nhiều trường học quyết định hoãn mở cửa.

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo cho học sinh tiếp tục học trực tuyến từ 6-19/12.

Theo kế hoạch, học sinh chuyên Ngoại ngữ sẽ được tiêm vaccine mũi hai trong hai ngày 14 - 15/12. Do đó, trường muốn các em trở lại sau khi đã hoàn thành hai mũi vaccine. Dự kiến, trường sẽ cho học sinh học trực tiếp từ 20/12 để ôn tập và thi cuối học kỳ I.

TS Lê Công Lợi, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho hay, trường sẵn sàng các điều kiện đón học sinh đến trường học trực tiếp từ ngày mai, 6/12. Tuy nhiên, do đặc thù của trường là học sinh ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, có học sinh từ TPHCM ra, từ các địa phương về. Vì vậy, cần cho các em 14 ngày sau khi trở về Hà Nội để tự theo dõi sức khỏe. Trường quyết định lùi lịch học 2 tuần so với thời điểm quy định của UBND thành phố Hà Nội. Dự kiến 20/12 sẽ đón học sinh đi học.

Hà Nội: Vài trăm ca COVID-19 mỗi ngày, nhiều trường THPT chưa vội mở cửa - 1

Học sinh đo thân nhiệt trước khi vào lớp học. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, quận đã có đoàn kiểm tra các tiêu chí an toàn các trường trên địa bàn trước khi mở cửa trở lại.

"Với tiêu chí giãn cách, một số trường chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, nếu tính đến giải pháp chia ca thì thiếu giáo viên rất nghiêm trọng. Vì vậy, các trường trên chủ động xin lùi lịch đi học trực tiếp để có thời gian chuẩn bị các điều kiện an toàn theo quy định", ông Hữu nói và thông tin hiện, trường THPT Nhân Chính  THPT Trần Hưng Đạo xin được lùi thời gian trở lại trường học trực tiếp.

Đại diện hệ thống Trường Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) cũng cho biết, trường quyết định lùi thời gian trở lại trường học trực tiếp và đã được quận cho phép.

Trường Marie Curie (Hà Nội) quyết định chưa tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 6/12, thay vào đó học sinh tiếp tục học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Chia sẻ về quyết định khẩn này, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng cho biết, nhà trường tổ chức lấy ý kiến phụ huynh về việc có nên cho con tới trường. Kết quả, 82,35% phụ huynh cơ sở Mỹ Đình chưa muốn cho con tới trường, còn cơ sở Văn Phú tỷ lệ phụ huynh chưa muốn con tới trường là 74,3%.

Đa số phụ huynh muốn con học trực tuyến thêm một thời gian cho tới khi con được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Trước nguyện vọng của số đông phụ huynh, trường quyết định thông báo khẩn cho toàn bộ học sinh bậc THPT tiếp tục học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Cô Văn Thùy Dương, Hiệu phó trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cho biết, trong ngày 4/12, trường đã họp để làm đơn kiến nghị, gửi UBND thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT để xin phép lùi thời điểm đón học sinh. Dự kiến, ngày mai, Trường sẽ gửi đơn đến các cơ quan quản lý.

Trường cho biết, thời gian qua, học sinh đã làm quen và ổn định với hình thức học và kiểm tra trực tuyến. Lùi học trực tiếp một vài ngày không khiến chất lượng học tập, kiểm tra bị ảnh hưởng quá nhiều.

Khoảng 21/12, học sinh Lương Thế Vinh mới tiêm vaccine mũi hai. Do đó, nhà trường mong muốn được học trực tuyến đến hết tháng 12. Quyết định này của trường được đông đảo phụ huynh ủng hộ.

Cùng ngày, đại diện trường Nguyễn Siêu gửi thư tới cha mẹ học sinh. Trường bày tỏ sự đồng cảm với mong muốn sớm được đến trường của nhiều gia đình. Tuy nhiên, "việc quyết định cho học sinh trở lại còn dựa trên sự an lòng của các gia đình và sự an toàn của chính các con".

Nhà trường đánh giá, việc dạy và học trực tuyến đang được làm tốt, các công đoạn chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ trực tuyến cũng đã thực hiện xong. Do đó, trường mong muốn phụ huynh động viên để con em hoàn thành kiểm tra học kỳ trực tuyến.

Trưa 5/12, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp. Sở đánh giá, những ngày qua, số F0 tăng đột biến với nhiều ca cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn khi học sinh trở lại trường.

Sở cho học sinh khối 12 trở lại trường trước, thực hiện nguyên tắc 50% học trực tiếp thứ 2, 4, 6; 50% còn lại học trực tiếp vào thứ 3, 5, 7. Những trường THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp thuộc địa bàn có cấp độ dịch 1 hoặc 2 được phép mở cửa.

Trừ học sinh khối 9 tại 18 huyện, thị ngoại thành tiếp tục học trực tiếp, các khối còn lại học trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

Hà Cường

Hà Cường