Bảo quản trứng không nên cho vào tủ lạnh, làm theo cách này, để cả tháng vẫn tươi ngon

Gia đình - Ngày đăng : 14:00, 05/12/2021

Đa số mọi người thường bảo quản trứng trong tủ lạnh nhưng cách làm này không phải là phương pháp hữu hiệu nhất.

Trứng là thực phẩm quen thuộc đối với mọi người. Nhiều gia đình có thói quen dùng trứng cho mỗi bữa sáng vì rất tiện lợi, vừa đảm bảo dinh dưỡng lại tiết kiệm thời gian chế biến. Mặc dù, trứng rất phổ biến và thông dụng nhưng làm thế nào để chọn được quả ngon, làm thế nào để bảo quản, giữ chúng tươi lâu thì không phải ai cũng biết cách làm đúng. Thông thường, hầu hết mọi người khi mua trứng nhiều thường cho vào tủ lạnh để bảo quản, tuy nhiên, đây không phải là phương pháp đúng đắn nhất.

Bảo quản trứng không nên cho vào tủ lạnh, làm theo cách này, để cả tháng vẫn tươi ngon-1

Hãy theo dõi bài viết dưới đây, bạn sẽ biết được nhiều mẹo hữu ích về cách chọn cũng như bảo quản trứng tốt nhất.

1. Kỹ thuật chọn trứng

- Không nhất thiết phải chọn trứng càng to càng tốt mà nên chọn những quả có kích thước đồng đều nhau.

- Không chọn những quả quá sần sùi. Tốt nhất là chọn những quả trứng có vỏ nhẵn, đồng đều, điều này thể hiện những quả trứng được đẻ ra bởi một con gà mái khỏe mạnh.

Bảo quản trứng không nên cho vào tủ lạnh, làm theo cách này, để cả tháng vẫn tươi ngon-2

- Trứng càng tươi thì chất lỏng trong trứng càng đặc và khi lắc mạnh sẽ không nghe thấy tiếng rung, điều này rất quan trọng.

- Gõ quả trứng vào bát, lòng đỏ và lòng trắng tách riêng từng lớp một. Khi cắm tăm không rơi ra là trứng tươi.

- Màu sắc của vỏ trứng không quan trọng, vỏ màu trắng hay vỏ nâu thì giá trị dinh dưỡng cũng tương tự nhau.

2. Cách bảo quản trứng

Khi đặt trứng, nhớ đặt thẳng đầu to lên trên, đầu nhỏ xuống dưới vì chỗ đầu to có khoang khí, đặt hướng lên trên để trứng thở, giúp kéo dài thời gian bảo quản trứng.

Bảo quản trứng không nên cho vào tủ lạnh, làm theo cách này, để cả tháng vẫn tươi ngon-3

Làm thế nào có thể bảo quản trứng nếu mua quá nhiều? Nhiều người sẽ chọn cách cho vào tủ lạnh, tuy nhiên, cách làm này không thực sự đúng vì sẽ làm tăng tốc độ hư hỏng của trứng mà thôi.

Vì, nhiệt độ bình thường làm sinh sôi các vi khuẩn salmonella enteritidi (vi khuẩn này có trong lòng đỏ của trứng). Mặt khác, cánh cửa tủ lạnh luôn được mở ra thường xuyên vì thế nhiệt độ ở cánh cửa không đều, thay đổi liên tục khiến trứng sẽ rất nhanh hỏng.

Ngoài ra, những khoáng chất và enzym thiết yếu có trong trứng có thể mất đi tác dụng với sức khỏe con người khi trứng được bảo quản trong tủ lạnh do nhiệt độ lạnh có thể tiêu diệt các enzym hoạt tính. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên để trứng ngoài tủ lạnh và sử dụng nhanh để chúng không bị hỏng.

Cách làm đúng là:

- Không nên bảo quản trứng cùng với các nguyên liệu dễ bay hơi như hành, gừng, tỏi sẽ làm trứng nhanh hỏng hơn.

- Quét một lớp dầu mỏng lên bề mặt trứng để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong, sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản.

- Đối với những quả trứng bạn mua về, dùng khăn giấy hơi ẩm lau sạch bụi bẩn trên vỏ. Hãy nhớ không rửa lại bằng nước vì sẽ làm tăng tốc độ hư hỏng.

- Rải mùn cưa, cát mịn, trấu và tro thực vật vào thùng. Đặt trứng vào thùng theo thứ tự, đầu nhỏ xuống dưới, đầu to lên trên.

- Sử dụng ngũ cốc, lúa mì hoặc gạo. Khi bảo quản thì cứ một lớp gạo, một lớp trứng thì có thể bảo quản được lâu hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet